posttoday

PTTEPราคาร่วงคุยอินโดฯยืดเยื้อ

04 มีนาคม 2554

ราคาหุ้น ปตท.สผ. ดิ่งรับข่าวร้าย เจรจาค่าเสียหายมอนทารายืดเยื้อ อินโดนีเซียต้องการคนกลางตัดสิน ราคาน้ำมันย่อลง

ราคาหุ้น ปตท.สผ. ดิ่งรับข่าวร้าย เจรจาค่าเสียหายมอนทารายืดเยื้อ อินโดนีเซียต้องการคนกลางตัดสิน ราคาน้ำมันย่อลง

ราคาหุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ผันผวนหนัก เช้าขึ้นไปสูงสุด 182.50 บาท แต่ระหว่างวันทรุดลงต่ำสุด 173 บาท ก่อนฟื้นมาปิดที่ 176 บาทติดลบ 4.50 บาท หรือ 2.49% และลากหุ้นบริษัท ปตท. (PTT) ร่วงตาม 2 บาท ปิดที่ 332 บาท สวนทางดัชนีหุ้นโดยบวกและราคาน้ำมันดิบโลกที่พุ่งขึ้น

มาร์เก็ตติง กล่าวว่า หุ้น ปตท.สผ.ปรับตัวลงแรง เนื่องจากระหว่างวันราคาน้ำมันในตลาดล่วงหน้าอ่อนตัวจากวันก่อน และมีข่าวในเว็บไซต์ จาการ์ตา โกลบอล อินโดนีเซีย เรื่องการเจรจาความเสียหายจากน้ำมันรั่วที่แหล่งมอนทารา และทำลายสิ่งแวดล้อมน่านน้ำอินโดนีเซีย ระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับตัวแทนของ PTTEP ว่ายังไม่สามารถตกลงกันได้ ต้องมีการประชุมนัดต่อไป

นางมาสเนลล์ยาร์ติ ฮิลแมน รัฐมนตรีช่วยสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซีย กล่าวว่า การประชุมครั้งหน้าจะมีการหารือเรื่องการจ่ายค่าเสียหาย โดยรัฐบาลอินโดนีเซียไม่ต้องการโครงการกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) มาชดเชยค่าเสียหาย ซึ่งเป็นทางเลือกในการแสดงความรับผิดชอบของบริษัท และจำเป็นต้องมีตัวกลางเข้ามาช่วยเนื่องจากมีความเห็นที่ไม่ตรงกันมาก

นายลือชัย วงศ์สิรสวัสดิ์ โฆษก PTTEP ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ดังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างตั้งทีมสำรวจความเสียหาย ซึ่งประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย พร้อมหารือเรื่องพื้นที่เสียหายในการประชุมครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายรายยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น PTTEP