posttoday

แอสเซทพลัสส่งพันธบัตรโปรตุเกส3เดือนชู3%ต่อปี

16 กุมภาพันธ์ 2554

บลจ.แอสเซท พลัส ชี้เศรษฐกิจโปรตุเกสฟื้น ความเสี่ยงลดลง ส่งกองทุนใหม่ลงทุนพันธบัตรโปรตุเกส อายุประมาณ 8 เดือน คาดผลตอบแทน 3.00% ต่อปี

บลจ.แอสเซท พลัส ชี้เศรษฐกิจโปรตุเกสฟื้น ความเสี่ยงลดลง ส่งกองทุนใหม่ลงทุนพันธบัตรโปรตุเกส อายุประมาณ 8 เดือน คาดผลตอบแทน 3.00% ต่อปี

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ และหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัส  เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศโปรตุเกสปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากตัวเลขชี้นำทางเศรษฐกิจของโปรตุเกสเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว เช่น ตัวเลขผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน  ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ในไตรมาส 4/2553 เติบโต 1.2% แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แม้จะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูอีกระยะหนึ่ง

“ตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลในเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศโปรตุเกส และส่งผลให้ความกังวลในเรื่องความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ของตราสารหนี้โปรตุเกสลดลงด้วย โดยสะท้อนจากค่า Credit Default Swap - CDS ปรับลดลงจากระดับ 540 สู่ระดับ 450 จุด” นายวิน กล่าว

ในด้านมุมมองการลงทุนในตราสารหนี้โปรตุเกส พบว่า อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรโปรตุเกสยังสามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่น่าลงทุนเมื่อเปรียบเทียบกับระดับความเสี่ยง โดยในส่วนของกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ บริษัทยังนำเสนอการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกสในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่เกิน 1 ปี เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนในตราสารหนี้ที่ยังต้องการผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในประเทศ

นายวิน กล่าวว่า ในวันที่ 21 ก.พ.54 กองทุนเปิดแอ็คทีฟเอฟไอเอฟ 3 (ACFIF3) ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ ที่เปิดเสนอขายเป็นรอบระยะเวลา โดยในรอบการลงทุนรอบใหม่ กองทุนจะพิจารณาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกส 100% อายุประมาณ 8 เดือน คาดว่าสามารถให้ผลตอบแทนหลังหักค่าใช้จ่ายได้ที่ระดับ 3.00% ต่อปี โดยบริษัทคาดว่า ในช่วงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นเช่นนี้ การลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นๆ ไม่เกิน 1 ปี จะเพิ่มโอกาสให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดี และไม่ทำให้เสียโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นเมื่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายที่มีการปรับเพิ่มขึ้นในช่วงต่อไป