posttoday

สผ.แก้ล็อกมอนทารา

06 กุมภาพันธ์ 2554

ออสเตรเลียแจกอั่งเปา PTTEP ไฟเขียวพัฒนาแหล่งมอนทาราต่อ บิ๊ก “อนนต์” ชี้ ปตท.สผ.เติบโตต่างประเทศอย่างแข็งแกร่ง ส่ง “พิชัย ชุณหวชิร” เป็นประธานที่ปรึกษา

ออสเตรเลียแจกอั่งเปา PTTEP ไฟเขียวพัฒนาแหล่งมอนทาราต่อ บิ๊ก “อนนต์” ชี้ ปตท.สผ.เติบโตต่างประเทศอย่างแข็งแกร่ง ส่ง “พิชัย ชุณหวชิร” เป็นประธานที่ปรึกษา

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียอนุมัติการผลิตน้ำมันดิบในแหล่งมอนทาราแล้ว ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างแท่นหลุมผลิตส่วนบนจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ และจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 4 คาดว่าจะมีปริมาณน้ำมันผลิตได้ช่วงต้นประมาณ 3-4 หมื่นบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ ผลการตัดสินของรัฐบาลออสเตรเลียเรื่องแหล่งมอนทาราที่ออกมาอย่างนี้จะเป็นการยืนยันว่าในอนาคตบริษัทจะสามารถออกไปเติบโตในต่างประเทศได้อย่างแข็งแกร่งและจะสร้างผลการดำเนินงานที่ดีในอนาคตให้บริษัทและผู้ถือหุ้นด้วย

“หลังจากนี้ความอึมครึมเรื่องมอนทาราก็หมดไป ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลหลังรัฐบาลออสเตรเลียออกผลสรุปออกมาและถือว่าเป็นข่าวที่เกิดขึ้นกับบริษัท เพราะว่าประเด็นของมอนทารากดดันบริษัทมาค่อนข้างนาน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว

สำหรับแหล่งมอนทาราที่ดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์นั้นได้อยู่ในคาดการณ์และแผนการลงทุนและแผนธุรกิจ 5 ปี (2554-2558) ของบริษัทอยู่แล้ว คือแผนลงทุน 5 ปี อยู่ที่ 5.04 แสนล้านบาท ขณะที่ปริมาณการขายต่อวัน ในปีนี้จะอยู่ที่ 2.73 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ และปี 2555 จะอยู่ที่ 3.18 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ

สำหรับกรณีที่รัฐบาลอินโดนีเซีย|เรียกร้องค่าชดเชยกรณีได้รับผลกระทบน้ำมันรั่วไหล นายอนนต์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการเจรจากับอินโดนีเซีย และยังเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป

ทั้งนี้ ปตท.สผ.แจ้งว่า รัฐบาลออสเตรเลีย ได้เปิดเผยผลการพิจารณาแผนปรับปรุงแก้ไข (Action Plan) ของบริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย พีทีวาย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ.เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่แหล่งมอนทาราแล้ว โดยตัดสินให้ พีทีทีอีพี เอเอ สามารถดำเนินงานและผลิตปิโตรเลียมในออสเตรเลียเนื่องจากแผนการปรับปรุงแก้ไขแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการแก้ไขข้อบกพร่องทั้งในด้านเทคนิคและการบริหารจัดการรวมถึงการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในการดำเนินงานด้านสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

นอกจากนี้ หน่วยงานรัฐบาลออสเตรเลีย และพีทีทีอีพี เอเอ จะจัดทำข้อตกลงร่วมกัน โดยคณะกรรมการอิสระจะติดตามการดำเนินการตามแผนปรับปรุงแก้ไขของพีทีทีอีพี เอเอ เป็นเวลาอีก 18 เดือน

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีแผนการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการของ พีทีทีอีพี เอเอ โดยจะมีการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลีย และแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษา ซึ่งจะมีนายพิชัย ชุณหวชิร กรรมการของ ปตท.สผ. เป็นประธาน ส่วนกรรมการเป็นตัวแทนจาก ปตท.สผ. และกรรมการอิสระจากทางออสเตรเลีย ทำงานร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของ พีทีที อีพี เอเอ

ด้านราคาหุ้น PTTEP พุ่งรับข่าวดีโดยปิดที่ 178 บาท เพิ่มขึ้น 10 บาทหรือ 5.95%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต แนะนำให้ทยอยขายหุ้น PTTEP ที่ระดับ 181 และ 192 บาท หลังเห็นว่าราคาขึ้นแรงเกินไป โดยช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาราคาเคลื่อนไหวดีกว่าตลาด