posttoday

ฟิทช์ให้เรตหุ้นกู้CABEIที่ระดับสูงสุด

01 กุมภาพันธ์ 2554

ฟิทช์ เรทติ้ง ให้เครดิต หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ CABEI  4,000 ล้านบาทระดับสูงสุด  AAA(tha)

ฟิทช์ เรทติ้ง ให้เครดิต หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ CABEI  4,000 ล้านบาทระดับสูงสุด  AAA(tha)

รายงานข่าวจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ ธนาคารเพื่อการพัฒนาทวีปอเมริกากลาง(Central American Bank for Economic Integration (CABEI) )จำนวนรวมไม่เกิน 4,000 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะแบ่งเสนอขายเป็น 3 ชุด และมีอายุ 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี

อันดับเครดิต ‘AAA(tha)’ ของหุ้นกู้ CABEI ถูกจัดอยู่ในอันดับสูงที่สุดของอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทย ทั้งนี้เนื่องจากอับดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว  ของ CABEI และอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว ของประเทศไทย อยู่ในระดับเดียวกันที่ ‘A-’ ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตระหว่าง CABEI และ ประเทศไทย อาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้ CABEI โดยอันดับเครดิตของหุ้นกู้ CABEI ที่ ‘AAA(tha)’ อาจถูกปรับลดอันดับ หากมีการประเมินว่าระดับเครดิตของ CABEI อยู่ในระดับที่อ่อนแอกว่าประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่าโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะมีความเป็นไปได้น้อย เนื่องจากแนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวของประเทศไทยมีแนวโน้มเป็นลบ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ CABEI มีแนวโน้มมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ CABEI มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปี 2553 ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2553 สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3.5% ของสินเชื่อรวม (11.8% ของสินเชื่อภาคเอกชน) อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ คาดว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้น่าจะทรงตัวหรือปรับตัวลดลงในปี 2554 จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอเมริกากลาง แม้ว่าสัดส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ลดลงเป็น 136% ระดับเงินกองทุนของธนาคารในปัจจุบันยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งและน่าจะช่วยให้ธนาคารสามารถรองรับผลกระทบจากการขาดทุนของสินเชื่อ

CABEI เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาซึ่งร่วมก่อตั้งโดยสาธารณรัฐต่างๆ  ในทวีปอเมริกากลาง โดยตั้งอยู่ในสาธารณรัฐฮอนดูรัส การดำเนินงานของธนาคารไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายภายในประเทศและได้รับการยกเว้นทางด้านภาษี  ซึ่ง CABEI จะให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่โครงการพัฒนาต่างๆ ในภูมิภาคอเมริกากลางโดยให้กู้ยืมเงินในสกุลเงินต่างประเทศทั้งในระยะปานกลางและระยะยาวแก่ภาครัฐและภาคเอกชน