posttoday

PROEN DATA CENTER บูมต่อเนื่อง งานรับเหมาโครงสร้างพื้นฐานสัญญาณแจ่ม

01 มิถุนายน 2565

บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) ธุรกิจ Internet data center ปี 2565 คาดเติบโตต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนจากตลาด public cloud ที่เติบโตโดดเด่น

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) PROEN เปิดเผยว่าในไตรมาส 1/2565 ผลการดำเนินงานของบริษัท มีรายได้และกำไรสุทธิขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยมีรายได้รวม 508.59 ล้านบาทขยายตัวเพิ่มขึ้น 150.62% และมีกำไรสุทธิ 14.54 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 60.79% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ภาพรวมตลาดการให้บริการ Data Center คาดว่าจะเติบโตราว 23% ส่งผลให้บริการ Internet data center จะได้รับประโยชน์ จากปัจจัยสนับสนุน ปริมาณการใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัล และอัตราการเข้าถึงสมาร์ตโฟน และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ เร่งผลักดันให้เกิดโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลแห่งอาเซียน

โดยปัจจัยดังกล่าวทำให้ บริษัทฯ คาดว่าผลงานในปี 2565 จะเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยเน้นผลิตภัณฑ์และบริการที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring income) แต่สร้างความเติบโตแบบก้าวกระโดด (Exponential Growth) มองทิศทางการลงทุนในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ที่ช่วยสร้างกำไร และผลตอบแทนประจำแบบยั่งยืนปัจจุบันบริษัทมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่ 1,024.90 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2565 ถึงไตรมาส 1/2566 มั่นใจว่าผลงานในปีนี้น่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ระดับ 20%" นายกิตติพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ในไตรมาส 1/2565 บริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องขุดเหรียญ Crypto ให้บริการดูแลรักษาเครื่อง และเป็นผู้ให้บริการรับฝากวางเครื่องขุด (เฉพาะรุ่น) พร้อมบริการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และคาดว่าจะเป็น New S-Curve หรือธุรกิจที่ช่วยผลักดันการเติบโตได้อย่างโดดเด่น และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคตทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แจ้งข่าวชี้แจงความคืบหน้ารายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท คริปโทเคอร์เรนซีเกี่ยวกับสาระสำคัญของข้อตกลงที่แก้ไขเพิ่มเติมกับ ทาง Bitkub ตามที่คณะกรรมการมีมติอนุมัติการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด (“Bitkub”) เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 จำนวน 250,000 เหรียญ (ประมาณมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 72,949,815 บาท) โดยทาง Bitkub มีข้อตกลงในการยืนยันการรับประกันราคาซื้อคืนขั้นต่ำเมื่อครบกำหนดภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่ไม่ต่ำกว่าราคาที่บริษัทลงทุน ซึ่งอ้างอิงกับราคาซื้อขายแลกเปลี่ยนบนศูนย์กลางซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล Bitkub ณ วันที่บริษัทลงทุน แต่หากราคาซื้อขาย ที่อ้างอิงของสินทรัพย์ดิจิทัล Bitkub สูงกว่าราคาขั้นต่ำที่รับประกัน ทางบริษัทสามารถตัดสินใจขายทำกำไรได้ ตามราคาแลกเปลี่ยน ณ วันนั้น