posttoday

WHAUP เดินเกมรุกนอกนิคมฯ เพิ่มพอร์ตพลังงานสะอาด

23 พฤษภาคม 2565

WHAUP เดินเกมรุกนอกนิคมฯ เพิ่มพอร์ตพลังงานสะอาด คว้าดีลติดตั้ง Solar Rooftop ศูนย์การค้าเมกาบางนา ขนาด 10 MW จ่อเซ็นสัญญาเพิ่ม 3 โครงการ 15 MW ภายใน Q2/65

คุณสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายพอร์ตโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งภายในและภายนอกนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป โดยตั้งเป้ายอดเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเป็น 150 เมกะวัตต์ จากปีก่อนที่มียอดเซ็นสัญญา 92 เมกะวัตต์ ล่าสุด บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญากับ บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด เพื่อดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) โครงการเมกาบางนา จำนวน 13 อาคาร บน พื้นที่หลังคา ทั้งหมด 62,000 ตารางเมตร กำลังผลิตติดตั้งรวม 10 เมกะวัตต์ มูลค่า 245 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำแผนการขับเคลื่อนการขยายพอร์ตพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ โครงการเมกาบางนา ถือเป็นการดำเนินการติดตั้งระบบ Solar Rooftop นอกนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการให้บริการในธุรกิจติดตั้งระบบ Solar Rooftop ซึ่งจะรวมไปถึงบริการหลังการขายให้กับลูกค้าเป็นระยะเวลา 20 ปี โดยมีแผนดำเนินการติดตั้งตั้งแต่ภายในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนเมษายน 2566 พร้อมทยอยรับรู้รายได้เข้ามาทันที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ “WHAUP” กล่าวเพิ่มว่า ภายในไตรมาส 2/2565 นี้ บริษัทฯ เตรียมเซ็นสัญญาติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) อีกประมาณ 3 โครงการ คิดเป็นกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 15.9 เมกะวัตต์ และเตรียมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) จำนวน 4 โครงการ ภายใต้กำลังผลิตไฟฟ้ารวม 22.56 เมกะวัตต์ ส่งผลให้บริษัทฯ มั่นใจว่า เป้ายอดเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์สะสมในปี 2565 มีโอกาสเพิ่มเป็น 150 เมกะวัตต์ ตามแผนที่วางไว้อย่างแน่นอน

WHAUP เดินเกมรุกนอกนิคมฯ เพิ่มพอร์ตพลังงานสะอาด

ด้าน คุณพลินี คงชาญศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (SFD) ระบุว่า บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ “WHAUP” เป็นผู้นำในการให้บริการด้านสาธารณูปโภคและพลังงานอย่างครบวงจรระดับชั้นนำของประเทศ โดยมีทีมเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านวิศวกรรมที่มีประสบการณ์ในการให้บริการอย่างมืออาชีพ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้ SFD มีความเชื่อมั่นในศักยภาพในการบริการของ WHUP

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเมกาบางนา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการติดตั้ง Solar Rooftop นอกจากจะช่วยลดต้นทุนด้านการใช้พลังงานไฟฟ้า ตลอดอายุการใช้งาน 25 ปี หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,040 ล้านบาท ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 Offset)สู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 210,592 ตัน ตามนโยบายรักษ์โลก ลดโลกร้อน และลดการเกิดภาวะเรือนกระจกได้อีกด้วย