posttoday

“TM” จ่อ รับอานิสงส์บวก เปิดประเทศ – เปิดภาคเรียน หนุนยอดขาย

23 พฤษภาคม 2565

“TM” จ่อ รับอานิสงส์บวก เปิดประเทศ – เปิดภาคเรียน หนุนยอดขายอุปกรณ์การแพทย์ - อุปกรณ์ป้องกันไวรัส Q2 โดดเด่น โบรกฯ ชี้ราคาเหมาะสม 3.40 บาท/หุ้น เชื่อกำไร ส่อแววแตะ 45 ล้านบาท

นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) หรือ (“TM”) เปิดเผยถึงแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 2/2565 ว่า จากการฟื้นของผลการดำเนินงานในไตรมาสแรก โดยบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้นอัตราร้อยละ 1,751 % และมีรายได้รวมเพิ่มขึ้นอัตราร้อยละ 6.8% (YoY) ส่งผลให้บริษัทฯคาดว่าทิศทางไตรมาส 2 นี้ ภาพรวมผลการดำเนินงานยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเปิดประเทศ ซึ่งก็เป็นปัจจัยหนุนให้กลุ่มนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ป่วยชาวต่างชาติ มีโอกาสกลับมาท่องเที่ยวและใช้บริการทางการแพทย์ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น โดยจะส่งสัญญาณเชิงบวกต่อTM ในฐานะเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในกลุ่มอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลือง และกลุ่มอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับโรงพยาบาลรัฐบาล โรงพยาบาลเอกชน คลินิกและบุคลากรทางการแพทย์ และลูกค้าทั่วไป รวมถึงอุปกรณ์สำหรับฆ่าเชื้อ – อุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด -19 เนื่องจาก TM จะได้อานิสงส์บวกจากยอดขายอุปกรณ์และเครื่องมือผ่าตัดกลับมาฟื้นตัวอย่างโดดเด่นอีกครั้ง ประกอบกับการเปิดภาคเรียน ยิ่งทำให้กลุ่มผู้ปกครองยิ่งต้องหาวิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ทำให้ผลิตภัณฑ์ป้องกันการติดเชื้อ และผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคไวรัสที่เกี่ยวกับโควิด ยังคงมีดีมานด์ความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน การมุ่งนั่นในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ฯ รวมถึงอุปกรณ์ฆ่าเชื้อฯ ผ่านช่องขายแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้า B2C จากเดิมที่เป็นกลุ่มลูกค้า B2B ผ่านการ Live สด ใน Facebook ,YouTube เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ สามารถตอบโจทย์ลูกค้า จนสามารถขยายฐานลูกค้ารายใหม่ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงปลายไตรมาส 2/2565 บริษัทฯเตรียมเพิ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากสมุนไพรไทยเพื่อดูแลสุขภาพ ที่มีส่วนผสมสารสกัดจากกระท่อม กระเทียม น้ำมันกัญชง ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน และ กระชาย ภายใต้แบรนด์ "TM Herb" เข้ามาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่วนผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม ที่มีส่วนผสมของใบข้าวอ่อนไทย (Chory) มีสารต้านอนุมูลอิสระ และ เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ทั้งยังช่วยให้นอนหลับสนิท อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นอกจากนี้ บริษัทฯยังเตรียมนำเข้าผลิตภัณฑ์ประเภทเวชสำอาง อาหารเสริมบำรุงสุขภาพ ประเภท Probiotic จากประเทศเกาหลี เพื่อการต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีการหลากหลาย และตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มคนรักสุขภาพ ด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม จากการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจของ TM ในปีนี้ ประกอบกับผลการดำเนินงานไตรมาสแรกที่ฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯตั้งเป้าอัตราการเติบโตในปี 2565 ที่วางไว้ประมาณ 700 - 750 ล้านบาท โดยจะเป็นสัดส่วนรายได้ยอดขายจากช่องทางแพลตฟอร์มออนไลน์ จากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่จะเข้ามาส่งเสริมการขาย อยู่ที่ระดับ 30 ล้านบาท

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ เอเชียเวลท์ จำกัด ประเมินมูลค่าราคา เหมาะสมTM ที่ 3.40 บาทต่อหุ้น โดยคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2565 อยู่ที่ 45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49 %YoY โดยรายได้รวมเพิ่มขึ้น 10%YoY โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้ภาพรวมผลการดำเนินงานTM ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 คลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้มี Pent up demand ของเคสผ่าตัดที่ถูกเลื่อนออกไปในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับการเปิดประเทศ เป็นปัจจัยหนุนผู้ป่วยต่างชาติมีโอกาสกลับมาใช้บริการในประเทศมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ยอดขายอุปกรณ์และเครื่องมือผ่าตัดกลับมาฟื้นตัว รวมถึงประชาชนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อ ส่งผลให้สินค้าเกี่ยวกับ COVID-19 ยังเติบโตต่อเนื่อง นอกจากนี้TM ยังขยายช่องทางการขายออนไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้า B2C เพิ่มขึ้น จากเดิมที่เป็นกลุ่มลูกค้า B2B นอกจากนี้ TM กำลังดำเนินโครงการ The Parents ซึ่งประกอบด้วย 3 ธุรกิจ ได้แก่ (1) โรงพยาบาล ซึ่งคาดแล้วเสร็จในปี2567 (2) สถานดูแลผู้สูงอายุ อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จในช่วง 4Q65 และ(3) โรงเรียนสอนการบริบาล ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากสถานดูแลผู้สูงอายุในปี 2566ฟ