posttoday

นักวิเคราะห์ผ่าแผน 3 หุ้นบริษัทที่ปรึกษาวิศวกรรม STI – IND - PPS

08 พฤษภาคม 2565

นักวิเคราะห์ผ่าแผน 3 หุ้นบริษัทที่ปรึกษาวิศวกรรม STI – IND - PPS ลุยตุนงานรับอานิสงส์ก่อสร้างฟื้น

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่ทั้งจากภาครัฐและเอกชน ทยอยเปิดซองประมูลกันอย่างต่อเนื่อง หลังจากสถานการณ์โควิด -19 เริ่มคลี่คลายในเชิงบวก มีการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม รวมถึงการเปิดประเทศและภาวะเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว สะท้อนจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโดยเฉพาะที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีพาเหรดประกาศคว้างานใหม่กันไม่ขาดสาย โดยน่าจะส่งผลบวกต่อผลประกอบการของธุรกิจกลุ่มนี้อย่างมีนัยสำคัญในระยะถัดไป

ขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจ "ที่ปรึกษาวิศวกรรม" ก็น่าจับตาไม่น้อย เพราะจะได้รับอานิสงส์จากงานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นตามกันไปด้วย ซึ่งแต่ละรายก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปในแต่ลักษณะงานที่จะเข้าไปร่วมประมูลหรือรับช่วงต่อจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง

ทั้งนี้เมื่อสำรวจบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจ "ที่ปรึกษาวิศวกรรม" พบว่า ส่วนใหญ่เทรดอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งมีความเคลื่อนไหวด้านการรับงานใหม่ตั้งแต่ต้นปีดังนี้

เริ่มจาก บมจ.สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ (STI) ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้างและให้บริการออกแบบงานด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม งานตกแต่งภายใน และงานอนุรักษ์โบราณสถาน ระบุว่า ณ ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมามีงานในมือราว 4 พันล้านบาท แบ่งเป็นงานภาครัฐ 70% งานภาคเอกชน 30% ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ ในระยะ 2-3 ปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประมูลงานใหม่เพิ่มเติมมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ทั้งจากภาครัฐฯ และเอกชน คาดหวังได้งาน 70-80%

ขณะเดียวกันจ่อเซ็นสัญญางานใหม่มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท (ไม่ร่วมงานประมูลข้างต้น) ในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้ แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อโครงการได้

"สมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร STI เผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการทยอยรับรู้งานในมือข้างต้น

ด้าน บมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (IND) ผู้ให้บริการงานด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมครอบคลุมงานออกแบบพร้อมก่อสร้างงานบริหารโครงการขนาดใหญ่และควบคุมงานก่อสร้างของภาครัฐ รวมถึงงานด้านวิศวกรรมที่ปรึกษาต่าง ๆ เผยว่า ปัจจุบันมีงานในมือแล้ว 2,175.94 ล้านบาท ล่าสุด รอลุ้นผลประมูล 2 งานใหม่ ประกอบด้วย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

"รัฐวิชญ์ ณ ลำพูน" ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IND ระบุว่า จะเดินหน้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง จากการลงทุนของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งงานโครงการภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน เพื่อสร้างเสถียรภาพให้บริษัทมีความมั่นคงในระยะยาว ผลักด้นรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโต 20-45% จากปีก่อนที่มีรายได้ 473.74 ล้านบาท

ขณะที่ บมจ.โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส (PPS) บริษัทวิศวกรที่ปรึกษาให้บริการทางด้านบริหารและควบคุมการก่อสร้างงานแขนงต่าง ๆ ได้แก่ งานก่อสร้างอาคาร งานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ งานโยธา งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบต่าง ๆ เผยว่า บริษัทได้รับงานใหม่ต่อเนื่อง อีกทั้งมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เพื่อขยายขอบเขตการทำงานในธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร

ปัจจุบัน มี Backlog กว่า 500 ล้านบาท พร้อมทั้งยังมีงานรอเซ็นสัญญาเร็ว ๆ นี้อีกราว 70 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีสัดส่วนงานรัฐฯ และเอกชน อย่างละครึ่ง ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายเพิ่มงานใหม่อย่างต่อเนื่องล่าสุด อยู่ระหว่างรอผลประมูลงาน ที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา 2 จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพิ่มเติม

ดร.พงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PPS เปิดเผยว่า ปีนี้ตั้งเป้ารายได้เติบโตอย่างน้อย 10% จากปีก่อนที่ทำได้ 396.56 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าควบคุมค่าใช้จ่ายและต้นทุนการกำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร

ทั้งนี้มองว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างมีโอกาสฟื้นตัวตามการลงทุนของภาครัฐฯ และเอกชน ซึ่งจะมีงานใหม่ทยอยออกมาต่อเนื่อง ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงความต้องการใช้จ่ายในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตา อาทิ การประมูลและลงนามสัญญาโครงการใหม่ ๆ ที่อาจมีความล่าช้า ภาวะเศรษฐกิจที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดการจัดสรรงบประมาณที่ลดลง รวมถึง ภาวะการแข่งขันของผู้ประกอบการที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมในและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น