posttoday

MCS ลุ้นปิดดีลเมกะโปเจกต์ตึกสูงที่สุดแดนอาทิตย์อุทัย

07 เมษายน 2565

MCS ลุ้นปิดดีลเมกะโปเจกต์ตึกสูงที่สุดแดนอาทิตย์อุทัย ลุ้นแบ็คล็อกเพิ่ม 100,000 ตัน รับอานิสงส์อาคารสูงญี่ปุ่นเติบโตเด่น

ดร.ไนยวน ชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม.ซี.เอส.สตีล จำกัด (มหาชน) (MCS) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 1/2565 บริษัทฯได้เดินหน้าการผลิตตามแผนงานเพื่อส่งมอบส่วนที่เหลือของโครงการ Toranomon ตามสัญญา นอกจากนี้บริษัทเตรียมเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อทำการเจรจาโครงการขนาดใหญ่เพิ่มเติม คาดว่ามีโอกาสสูงที่จะได้งานในมือเพิ่มจากโครงการอาคารสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสูง 360 เมตร ส่งผลให้งานในมือ (Backlog) เติบโตรวมเกือบ 2 แสนตันและสามารถส่งมอบงานได้ต่อเนื่องจนถึงปี 2568 สะท้อนถึงผลประกอบการบริษัทที่มีแนวโน้มเติบโตในระยะ 3 ปีนี้

ขณะที่แนวโน้มโครงการตึกสูงในญี่ปุ่นที่เกิดการชะลอตัวจากภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทประเมินว่าปีนี้ความต้องการใช้โครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่สำหรับประกอบอาคารสูงในประเทศญี่ปุ่นจะกลับมาขยายตัวสูงขึ้น หลังสถานการณ์โควิดมีแนวโน้มเริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดี ประกอบกับ MCS ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการหลักของไทยที่ส่งออกโครงสร้างเหล็กไปประเทศญี่ปุ่นและเป็นบริษัทต่างประเทศแห่งเดียวที่ได้รับมาตรฐานการผลิตโครงสร้างขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น (S Grade) เชื่อว่าจะช่วยหนุนการผลิตที่มากขึ้นในปีนี้เพื่อการรองรับการเดินหน้าโครงการต่างๆในญี่ปุ่น

“ในปีนี้ผมเชื่อว่าจะเป็นโอกาสทองของ MCS อีกครั้งและน่าจะส่งต่อจนถึงปี 68 จากการที่ภาคอสังหาฯของญี่ปุ่นกลับมาฟื้นตัว โครงการขนาดใหญ่เร่งเดินหน้า นั่นเท่ากับเราต้องเร่งการผลิตเพื่อส่งมอบให้แก่คู่ค้าของเรา และหากมองย้อนกลับไปจะพบว่าการเติบโตนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 64 แล้ว วัดได้จากกำไรสุทธิ 1,415 ล้านบาท ที่เราสามารถทำออลไทม์ไฮนับตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจมา ซึ่งหลังจากนี้ผมยังคงเดินหน้าหาโครงการใหม่ๆเพื่อให้ MCS เติบโตในระยะยาวและสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน” ดร.ไนยวน ชิ กล่าว