posttoday

JKN โชว์ผลงาน ปี 2564 เติบโตสวนกระแสปัจจัยลบโควิด-19 ทำรายได้เพิ่มขึ้น 6%

01 มีนาคม 2565

JKN โชว์ผลงาน ปี 2564 เติบโตสวนกระแสปัจจัยลบโควิด-19 ทำรายได้เพิ่มขึ้น 6% มองธุรกิจคอมเมิร์ซเริ่มสดใส รุกธุรกิจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เจาะเข้า 7-Eleven

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงานปี 2564 แม้จะเป็นปีที่มีความท้าทายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 บริษัทฯ ยังสามารถผลักดันการเติบโตของผลการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้รวม 1,805 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีปัจจัยมาจากกลุ่มธุรกิจ Content ที่ยังมีอัตราการขยายตัวที่ดี โดยการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในตลาดภายในประเทศขยายตัว 8% ขณะที่ตลาดต่างประเทศใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และกลุ่มธุรกิจ Commerce ภายใต้บริษัท JKN Best Life ที่เริ่มทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินงานภายใต้ JKN MNB ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเพิ่มขึ้นและเริ่มสนับสนุนผลการดำเนินงานของ JKN เติบโตดีขึ้น

สำหรับการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีแห่งการลงทุนของ JKN เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว จากแผนแผนยุทธศาสตร์เพื่อผลักดัน JKN ก้าวสู่การเป็น Content Commerce Company ด้วยการลงทุนเข้าบริหารช่อง JKN18 ที่ประสบความสำเร็จในการผลักดันเรตติ้งขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 14 โดยนำจุดแข็งด้านธุรกิจ Content เพื่อสร้างความหลากหลายขยายฐานผู้ชมไปสู่ระดับ MASS เพื่อต่อยอดสร้างการขายสินค้าในกลุ่ม Commerce รวมถึงการเข้าลงทุนใน JKN Hi shopping เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและการลงทุนด้านการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์สินค้า จึงมีค่าใช้จ่ายด้านการขายและการบริหาร รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น ทำให้กำไรสุทธิในปีนี้ 2564 ทำได้ 174 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ JKN กล่าวว่า เป้าหมายการดำเนินงานในปี 2565 บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโต 10-15% โดยกลุ่มธุรกิจ Content ยังคงเป็นกลุ่มที่ทำสัดส่วนรายได้หลักที่คาดว่าจะเติบโตได้ประมาณ 5% เนื่องจากบริษัทฯ ต้องการนำลิขสิทธิ์คอนเทนต์เข้าไปช่วยผลักดันช่อง JKN ให้เรตติ้งติดอันดับ 1 ใน 10 ทีวีดิจิทัลในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมกลุ่มธุรกิจ Commerce ที่มีศักยภาพการเติบโตสูงและเป็น New S curve ผลักดันการเติบโตของบริษัทฯ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะทำสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 200-300 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 10-15% ของรายได้ รวมถึงบริษัทฯ มีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในกลุ่มเครื่องดื่มและกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชง ออกวางจำหน่ายเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และสื่อสารการตลาดผ่านช่องทาง JKN18 และ Hi shopping TV เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภค จึงมั่นใจว่าภาพรวมการดำเนินงานปีนี้จะเติบโตได้ตามแผน