posttoday

โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล พุดสาขาแบริ่ง 600 เตียง

28 กุมภาพันธ์ 2565

โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล ปิดดีล คว้าที่ดินทำเลทอง12 ไร่ ติดสถานี BTS แบริ่ง ผุด“รพ. IMH แบริ่ง" 600 เตียง

ดร.สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ “IMH” เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติอนุมัติ ก่อสร้างโครงการโรงพยาบาลใหม่ มูลค่าโครงการกว่า 5,000 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ "โรงพยาบาล IMH แบริ่ง" ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไป ขนาด 600 เตียง บนที่ดินทำเลทอง 12 ไร่ ติดสถานีรถไฟฟ้า BTS แบริ่ง โดยทางโรงพยาบาลได้ออกแบบการรองรับที่จอดรถกว่า 800 คัน

สำหรับเม็ดเงินลงทุนการก่อสร้างในครั้งนี้ จะผ่านการระดมทุน ในการนำโรงพยาบาล ประชาพัฒน์ (PCH) เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถนำโรงพยาบาล ประชาพัฒน์ เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ภายในช่วงปลายปี2565 นี้

โดยจะเป็นการนำเงิน IPO บางส่วนที่ได้มาก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนทางการเงินของโครงการ (cost of fund) อยู่ระดับต่ำมาก ทั้งนี้“โรงพยายาล IMH แบริ่ง" ซึ่งมีโรงพยาบาล ประชาพัฒน์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่ต่ำกว่า 80%

ทั้ง "โรงพยาบาล IMH แบริ่ง" จะเปิดให้บริการแก่กลุ่มคนไข้ระดับกลาง-สูง ได้ในช่วงไตรมาส1/2568 โดยหลังเปิดดดำเนินการเชิงพาณิชย์จะส่งผลให้มีรายได้ในปีเดียวกันจากโรงพยาบาล ดังกล่าว ประมาณ 1,000 ล้านบาท และจะมีการขยายการเติบโตเพิ่มขึ้น แตะระดับ 5,500 ล้านบาท ภายในปี 2572ในขณะเดียวกันยังสามารถขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจของ IMH เนื่องจากโซนพื้นที่ "โรงพยาบาล IMH แบริ่ง"ครอบคลุมประชากรพื้นที่โซนกรุงเทพใต้ และจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะโซนกรุงเทพใต้ มีจำนวนประมาณกว่า 2 ล้านคน บนพื้นที่ 133,599 ตารางกิโลเมตร และโซนจังหวัดสมุทรปราการ มีจำนวนประชากร ประมาณ 1.3 ล้านคน

"โครงสร้างกลุ่ม IMH ประกอบด้วย (1) โรงพยาบาล อินเตอร์เมดฯ ที่มีจุดแข็ง ด้านการออกหน่วยแพทย์เชิงรุกทั่วประเทศ มีรถ x-ray เคลื่อนที่ กว่า 14 คัน และเตรียมจับมือกับ partner ทางธุรกิจเพื่อขยายฐานการแพทย์ผ่าน Digital Health Platform (2) โรงพยาบาล ประชาพัฒน์ ซึ่งจะ spin-off เข้าตลาดฯ ในช่วงปลายปี65 เพื่อระดมทุนสร้างโรงพยาบาล IMH แบริ่ง และ มีแผน M&A จะขยายธุรกิจโรงพยาบาล ขนาด 100 เตียง อีก 2-3 ดีล ก่อนปี2568 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจา (3) โรงพยาบาล IMH แบริ่ง (รพ. สร้างใหม่)600 เตียง ถือหุ้นใหญ่ 80% โดย โรงพยาบาลประชาพัฒน์ (PCH) ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ใน Q1/2568 ให้บริการลูกค้าระดับ กลาง-สูง ให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ตั้งของโรงพยาบาล ซึ่งติดสถานี BTS แบริ่ง และ (4) บริษัทแอคคิวฟาส แล็บ เซ็นเตอร์ จำกัด ดูด้านการวิเคราะห์ Lab เลือด และสารเคมี ซึ่งมีแผนจะ M&A ขยาย special lab ให้ติด top 5 ของตลาดก่อนปี2570 " ดร. สิทธิวัตน์ กล่าว

โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล พุดสาขาแบริ่ง 600 เตียง

อย่างไรก็ตาม นอกจากแผนการขยายธุรกิจดังกล่าวในข้างต้นแล้ว ดร.สิทธิวัตน์ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลอดปี2564 ที่ผ่านมา กลุ่มIMH ได้โชว์ศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้ผลการดำเนินงานประจำปี2564 มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีผลประกอบการโดดเด่นตามที่บริษัทฯเคยประเมินไว้ โดยปี2564 IMH มีรายได้รวม 953 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ 422 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้คณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลงวดปี2564 ในอัตรา0.90 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดขึ้น XD วันที่ 18 มีนาคม 2565