posttoday

อินเตอร์ ฟาร์มา กำไรทะลุ 110 ล้านบาท รายได้โตกว่า 106%

25 กุมภาพันธ์ 2565

อินเตอร์ ฟาร์มา กำไรทะลุ 110 ล้านบาท รายได้โตกว่า 106% ตั้งเป้ารายได้ปี 2565 เติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 1,600-1,800 ล้านบาท

ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ เปิดเผยภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2564 ว่า บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 110.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86.45% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน รายได้รวมเติบโตก้าวกระโดดกว่า 106% แตะ 921 ล้านบาท ส่วนสำคัญมาจากรายได้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นกว่า 105% อยู่ที่ 909 ล้านบาท ตามการเติบโตของยอดขายทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับคนและสัตว์เลี้ยง โดยยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับคนเติบโตต่อเนื่องขึ้นราว 132% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แตะ 572 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์โปรไบโอติก และ Fit Series ที่ยังคงมีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค

ขณะที่ยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงทำได้ 336 ล้านบาท เติบโตขึ้นราว 71% ส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์อาหารทานเล่นสัตว์เลี้ยงแบรนด์ “Choo Choo” และผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ “มาเรีย” นอกจากนี้ บริษัทฯยังรับรู้รายได้จากการขายยาสามัญ ทั้งแบบรับจ้างผลิต (OEM) และจัดจำหน่ายเองจากโรงานผลิตยาบริษัท เทวา ฟาร์มา จำกัด (ซื้อกิจการ 11 สิงหาคม 2564) อีกราว 68 ล้านบาท สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายอยู่ที่ 165 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 30% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ตามต้นทุนขายที่ขยับตามการเติบโตของยอดขาย รวมถึงการเพิ่มจำนวนพนักงานขายให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ และการซื้อสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่อย่างไรก็ตาม เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยกว่าการเติบโตของยอดขาย ส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารอยู่ที่ 102 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 69% สาเหตุหลักๆมาจากการปรับฐานเงินเดือน และจำนวนพนักงานที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อกิจการโรงงานยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin : GP) อยู่ที่ระดับ 44.11% และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin : NP) อยู่ที่ระดับ 12% ซึ่งขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างเร่งปรับปรุงคุณภาพด้านต่างๆของผลิตภัณฑ์กลุ่มเวชภัณฑ์รักษาโรค และเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมออกจำหน่าย เพื่อผลักดันอัตรากำไรให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น

ดร.ตฤณวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความคืบหน้าการเข้าซื้อหุ้น 88.67% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว มูลค่าราว 311 ล้านบาท ของบริษัท ดรัก แคร์ จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ “LAB PHARMACY” ซึ่งประกอบธุรกิจมายาวนานถึง 29 ปีนั้น ล่าสุดอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน ยืนยันสามารถชำระเงินและโอนหุ้นทั้งหมดได้ภายในไตรมาส 1/2565 ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งนับเป็นอีกย่างก้าวการขยายธุรกิจเข้าสู่การจัดจำหน่ายเวชภัณฑ์ (ยา) สำหรับคน และผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ต่อจิ๊กซอว์การดำเนินธุรกิจให้มีความครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อผลักดันยอดขายและกำไรเติบโตโดดเด่นต่อเนื่อง มั่นใจภาพรวมปี 2565 จะเป็นปีแห่งการเติบโตที่ดีของบริษัทฯ กำไรสุทธิและรายได้เติบโตต่อเนื่อง ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 1,600 – 1,800 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา แบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.นวัตกรรมยารักษาโรค (Pharmaceutical Innovation), 2.โภชนบำบัดเพื่อการรักษาสุขภาพและชะลอวัย (Wellness & Anti-Aging Nutraceuticals), 3.เวชสำอางและนวัตกรรมความงาม (Cosmeceuticals & Aesthetic Innovation), 4.ผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง(Companion Animal Healthcare) และ5.ผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพสำหรับปศุสัตว์ (Livestock Animal Healthcare)