posttoday

ซิตี้แบงก์ แนะ 3 ธีมการลงทุนในปี 65

10 กุมภาพันธ์ 2565

ซิตี้แบงก์ คาดเศรษฐกิจโลกปี 65 โต 3.8% แนะ 3 ธีมการลงทุนในปี 65 จับตานโยบายการเงินเข้มงวด - เงินเฟ้อ มองบวกลงทุนหุ้นเฉพาะกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตในระยะยาว

มร.เคน เพ็ง นักยุทธศาสตร์การลงทุนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิกฟิก ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดเผยว่า ซิตี้แบงก์ แนะ 3 ธีมการลงทุนในปี 65 ได้แก่ Long term leaders – เน้นการลงทุนในกลุ่มผู้นำระยะยาวที่ผลตอบแทนได้ดีและสม่ำเสมอ อาทิ กลุ่มไอทีเทคโนโลยี สุขภาพ และสินค้าอุปโภคบริโภค Beat the cash thief - ลงทุนกลุ่มตราสารหนี้ผลตอบแทนได้ดีในตลาดเกิดใหม่เอเชีย ตราสารหนี้ไฮยีลด์ พันธบัตรสหรัฐอเมริกา และ Unstoppable trends – เทรนด์การลงทุนที่มาแรงต่อเนื่องคือกลุ่มพลังงานสะอาด เทคโนโลยีดิจิทัลไลเซชัน ตลอดจนเฮลธ์แคร์

ทั้งนี้ ซิตี้แบงก์ ประมาณการปี 2565 ผลตอบแทนหุ้นทั่วโลกโดยรวมอยู่ที่ 7-8% ในขณะที่ผลตอบแทนตราสารหนี้คาดการณ์ที่ -1% ถึง 0% เน้นเพิ่มโอกาสในการลงทุนที่โดยมุ่งไปที่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน และใช้ตลาดทุนเพิ่มผลตอบแทนจากการถือครองเงินสดหรือตราสารหนี้

มร.เคน เพ็ง กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลก ปี 2565 คาดว่า แนวโน้มชะลอตัว จะขยายตัวอยู่ที่ราว 3.8% ด้านกำไรต่อหุ้นทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น 53% ในปี 2564 น่าจะเติบโตช้าลงเป็น +7 ถึง 8% ภายในปี 2565-2566 ในส่วนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี (10-year US Treasuries) จะเพิ่มผลตอบแทนเป็น 2.1% ภายในสิ้นปี 2565 แม้ว่าโควิดอาจทำให้อัตราผลตอบแทนปกติช้าลง

ซิตี้แบงก์ แนะ 3 ธีมการลงทุนในปี 65

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ซิตี้ประมาณการผลตอบแทนหุ้นทั่วโลกในปี 2565 อยู่ที่ 8% ในขณะที่ผลตอบแทนตราสารหนี้คาดว่าจะอยู่ที่ -1% ถึง 0% อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจกดดันตลาดเพิ่มเติมได้ เช่น ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งความสัมพันธ์สหรัฐฯ – จีน หรือความสัมพันธ์สหรัฐ - รัสเซียที่อาจเลวร้ายลง ดังนั้นนักลงทุนควรจับตาประเด็นสำคัญของสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงและรักษาผลประโยชน์พอร์ตลงทุนในระยะยาว