posttoday

หุ้นกู้ GC วงเงิน 3 หมื่นล้าน คึกคักนักลงทุนแห่จองโต 1.5 เท่า

26 มกราคม 2565

GC เปิดจองหุ้นกู้สกุลเงินบาท 3 หมื่นล้าน ยอดจอง 1.5 เท่า เดินหน้าจัดหาแหล่งเงินเพิ่มทั้งในและตปท.ขยายธุรกิจ วางเป้ามุ่งสู่เคมีภัณฑ์มูลค่าสูง

น.ส.ภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC  เปิดเผยว่า  การออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท จำนวนรวมทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาท จำนวน 4 รุ่น (5 ปี, 7 ปี, 10 ปี, 12 ปี) ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญJในเดือนมกราคม 2565 โดยได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมากและมียอดจอง 1.5 เท่าของวงเงินที่เสนอขาย

นอกจากนี้บริษัทฯยังมองหาโอกาสในการจัดหาเงินทุนที่เหมาะสมเพิ่มเติมทั้งในส่วนของตลาดเงินทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุนของบริษัทฯ ในอนาคต

ทั้งนี้บริษัทฯได้ดำเนินการตามกลยุทธ์ในการเข้าสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง (High Value Business : HVB) โดยการเข้าซื้อกิจการของ Allnex Holding GmbH (allnex) สำเร็จในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา  ซึ่งจากความสำเร็จดังกล่าว บริษัทฯได้ใช้เงินลงทุนมูลค่าประมาณ 4.1พันล้านยูโร ใช้แหล่งเงินทุนจากเงินสดในมือ วงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน รวมถึงการสนับสนุนจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผ่านวงเงินกู้ยืม ซึ่งเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ จะนำไปทำการรีไฟแนนซ์เงินกู้ยืมดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในปี 2564 บริษัทฯ ยังได้รับรางวัล “Thailand’s Best Corporate Bond” จากนิตยสาร The Asset สำหรับการดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้ ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิให้กับนักลงทุนและสถาบันต่างประเทศ จำนวนรวม 1,250 ล้านเหรียญสหรัฐโดยการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างมากจากยอดจองซื้อกว่า 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังเป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศของบริษัทฯ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 อีกด้วย ทั้งนี้ The Asset เป็นนิตยสารทางด้านการเงินที่มุ่งเน้นเกี่ยวกับตลาดเงินทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและได้รับการยอมรับจากนักลงทุนในภาคการเงินและการลงทุน