posttoday

ACE กดปุ่ม COD โรงไฟฟ้าชีวมวลคลองขลุงตามนัด คาดรายได้ - กำไรทั้งปีโตเข้าเป้า

30 พฤศจิกายน 2564

ACE ประกาศข่าวดี เดินเครื่องขายไฟฟ้า (COD) โรงไฟฟ้าชีวมวลคลองขลุง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานสะอาดของไทย เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร กำลังผลิตติดตั้งรวม 9.9 เมกะวัตต์ ดำเนินการโดยบริษัท แอ๊ดวานซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด (ACP) บริษัทย่อยที่ ACE ถือหุ้นโดยอ้อมสัดส่วนร้อยละ 100 ได้เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) แบบ Feed-in Tariff (FiT) 8.0 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อายุสัญญา 20 ปี นับจากวันเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD)

“การเปิด COD โรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุง ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวดีตามแผนงานที่วางไว้ในปี 2564 ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 9 เดือนเท่านั้น หากไม่นับรวมระยะเวลาที่ใช้ในการปรับพื้นที่ และจะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้ ACE ได้อีกปีละประมาณ 310 ล้านบาท โดยในไตรมาส 4/2564 นี้จะเริ่มรับรู้รายได้เป็นครั้งแรกแบบไม่เต็มไตรมาส หลังจากนั้นจะรับรู้รายได้เต็มไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 1/2565 เป็นต้นไป ซึ่งการที่ ACE สามารถรับรู้รายได้และกำไรจากโครงการนี้เพิ่มขึ้นได้ทันภายในปี 2564 จึงค่อนข้างมั่นใจว่าผลการดำเนินงานไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะดีต่อเนื่องจากไตรมาส 3/2564 และเมื่อรวมกับผลการดำเนินงาน 3 ไตรมาสที่ผ่านมาก็คาดว่าปีนี้จะเป็นอีกปีที่ดีของ ACE ที่มีการเติบโตโดดเด่นทั้งในเชิงผลดำเนินงาน ประสิทธิภาพการเดินเครื่องจักร และการเพิ่มกำลังผลิตติดตั้งที่คืบหน้าตามเป้า” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACE กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อนับรวมโรงไฟฟ้าชีวมวล VSPP คลองขลุงที่เพิ่งเปิด COD ล่าสุด ส่งผลให้ปัจจุบัน ACE มีโครงการโรงไฟฟ้ารวม 56 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 528.37 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 22 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 257.57 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 34 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 270.80 เมกะวัตต์