posttoday

บอร์ด “EE” เดินหน้าซื้อหุ้น 80% ในบริษัทกัญชง-กัญชาดาวรุ่ง “Cannabiz Way”

30 กันยายน 2564

บอร์ด “EE” เดินหน้าซื้อหุ้น 80% ในบริษัทกัญชง-กัญชาดาวรุ่ง “Cannabiz Way” พร้อมชูสัญลักษณ์ “นางฟ้ากัญชา” สยายปีกสู่ธุรกิจเบอร์ 1 สาย

บริษัท อีเทอเนิล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ EE รายงานมติที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 9/2564 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 เกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นสามัญเพื่อลงทุนในธุรกิจดาวรุ่งอย่างกัญชง-กัญชาของ บริษัท แคนนาบิซ เวย์ จำกัด (Cannabiz Way) หรือ CW จำนวน 800,000 หุ้น หรือคิดเป็น 80% ของหุ้นทั้งหมดใน CW จากบริษัท ไบโอ เมดิคอล กรุ๊ป จำกัด มูลค่า 650 ล้านบาท

นาย วรศักดิ์ เกรียงโกมล กรรมการ เผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์สู่การทำธุรกิจกัญชง-กัญชาอย่างเต็มตัว ซึ่งต่อไปจะมีรายได้เข้ามาทดแทนรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ได้จำหน่ายออกไป สำหรับกัญชง-กัญชานั้นในปัจจุบันเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนเชิงนโยบายจากภาครัฐตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา มีโอกาสเติบโตและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทฯ ได้อย่างมหาศาลในอนาคต โดยบริษัทฯ ได้วางแผนสร้างพื้นที่เพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุด มีแผนการที่จะดำเนินการในส่วนต้นน้ำและกลางน้ำ หมายถึงทั้งการเพาะปลูกและการสกัด โดยบริษัทตั้งเป้าเป็นเจ้าแห่งธุรกิจกัญชง-กัญชาอันดับหนึ่งของประเทศ

สำหรับ CW เป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นในประเทศไทย ประกอบธุรกิจหลักคือการผลิตกัญชงโดยวิธีการปลูกทั้งในโรงเรือน (Greenhouse) และกลางแจ้ง (Outdoor) ก่อตั้งโดย นางสาวอุนารินทร์ กิจไพบูลทวี หรือในวงการมอบฉายาให้ว่าเป็น “นางฟ้ากัญชา” เป็นผู้มีความรู้ด้านการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจอย่างดี CW มีกรรมสิทธิ์ที่ดินเพื่อการเพาะปลูก ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองเรือ อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี โดยมีพื้นที่แปลงเพาะปลูกประมาณ 9,000 ตารางเมตร สำหรับการปลูกในโรงเรือน และประมาณ 15 ไร่ สำหรับการปลูกกลางแจ้ง ณ ปัจจุบัน CW อยู่ระหว่างการขอรับใบอนุญาตผลิต (ปลูก) ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตดังกล่าวภายในเดือนพฤศจิกายน 2564

EE ประเดิมก้าวแรกด้วยการเข้าลงทุนใน CW เพราะเห็นถึงศักยภาพที่มีของอยู่ในมือ และความพร้อมในทุกด้านไม่ว่าจะเป็น วิชาการความรู้ การเพาะปลูก เทคโนโลยี สถานที่/พื้นที่ ใบอนุญาต ความร่วมมือกับพันธมิตรหรือลูกค้าที่มีสัญญาต่อกันอยู่แล้ว เป็นตัวการันตีได้ว่า CW จะมีผลผลิตและสร้างผลประกอบการได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่ง EE ไม่เพียงแค่ซื้อธุรกิจเข้ามา แต่ยังได้บุคลากรที่มีความสามารถ และประสบการณ์ ทั้งตัวคุณอุนารินทร์เอง ในฐานะผู้ก่อตั้งเดิมที่มีความรู้เชิงลึกและประสบการณ์ รวมไปถึงทีมงานผู้ดูแลเข้ามาร่วมงานด้วย ซึ่ง CW ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในสายธุรกิจกัญชง-กัญชา มีฐานลูกค้าที่เซ็นสัญญารอซื้อผลผลิตและยังจ่อขอร่วมงานด้วยหลายราย อีกทั้งที่ปรึกษาทางการเงินประเมินแล้วว่าการเข้าลงทุนใน CW จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดธุรกิจให้กับบริษัทฯ ได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาเจราจากับพันธมิตร/ผู้ประกอบการชั้นนำอีกหลายรายถึงความร่วมมือที่จะมีเข้ามาเพิ่มในอนาคต โดยบอร์ดบริหารมั่นใจและตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำในธุรกิจ กัญชง-กัญชา ทั้งการผลิตต้นน้ำและกลางน้ำ ต่อไป