posttoday

แนวโน้มหุ้นไทยฟื้นตัวต่อตามตลาดโลก ทองขึ้น50บาท

24 สิงหาคม 2564

แนวโน้มหุ้นไทย 24 ส.ค. 64 คาดดัชนีฟื้นตัวต่อตามตลาดหุ้นโลก ขณะที่ปัจจัยบวกในประเทศจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวันเริ่มลดลง ด้านราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น 50 บาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ฟื้นตัวต่อตามตลาดหุ้นทั่วโลก โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯ, ตลาดยุโรป และตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ต่างเคลื่อนไหวในแดนบวกถ้วนหน้า หลังคลายกังวลการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมืองแจ็คสันโฮล ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ ตลาดฯรับรู้และปรับฐานไปแล้วระดับหนึ่ง

อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ (full approval) จากเดิม ซึ่งช่วยลดข้อจำกัดของการซื้อและการใช้งาน เชื่อว่าจะช่วยให้การติดเชื้อลดลงได้ นอกจากนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐฯก็อ่อนค่าลงในระยะสั้นช่วยหนุนสินทรัพย์เสี่ยงให้ปรับตัวดีขึ้น

ส่วนบ้านเราได้แรงหนุนจากแรงซื้อของกองทุนในประเทศ และนักลงทุนต่างชาติวานนี้พร้อมใจกันซื้อ อีกทั้งวันนี้คาดว่าจะได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานและกลุ่มปิโตรเคมีจะขึ้นนำตลาดฯหลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นแรงกว่า 5% มากสุดในรอบ 5 เดือน และหลังจากที่ได้ปรับตัวลง 7 วันติดต่อกันจากความกังวลการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา รวมถึงค่าการกลั่นก็ปรับตัวขึ้นด้วย

อีกทั้ง จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันในประเทศได้ลดลง ทำให้คาดการณ์ว่าในเดือน ก.ย.น่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์บ้าง รวมถึงวันนี้หุ้นในกลุ่มแบงก์และ Domestic play น่าจะปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่องด้วย ส่วนหนึ่งมาจากการทำ Cover short ของนักลงทุนต่างชาติ

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้จะมีมาตรการออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ และการชุมนุมทางการเมือง รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศ และงานไทยแลนด์โฟกัส ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25-27 ส.ค.นี้

พร้อมให้แนวรับ 1,575-1,570 จุด ส่วนแนวต้าน 1,590-1,600 จุด

ด้านสมาคมค้าทองคำรายงานราคาทองคำประจำวันปรับขึ้น 50 บาท ทองแท่งรับซื้อ 28,200 บาท ขายออก 28,300 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อ 27,697.32 บาท ขายออก 28,800 บาท