posttoday

ลุ้นหุ้นไทยรีบาวด์ ราคาทองขึ้น 150 บาท

17 สิงหาคม 2564

แนวโน้มหุ้นไทย 17 ส.ค. 64 ลุ้นดัชนีมีโอกาสรีบาวด์จากแรงซื้อนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่ราคาทองคำในประเทศปรับขึ้น 150 บาท

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะรีบาวด์ขึ้นได้ หลังแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติเข้ามา 2 วัน แม้จะยังไม่มากก็ตาม และผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/64 ของบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ก็ออกมาในเชิงบวก รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศได้ลดลง 4 วันติดต่อกันแล้ว แม้จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ก็ทำให้เป็น Sentiment บวกให้กับตลาดฯ ส่งผลให้หุ้นจำพวก Domestic play น่าจะกลับมาปรับตัวขึ้นได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นหุ้นในกลุ่มโรงแรม, ค้าปลีก, ร้านอาหาร, ศูนย์การค้า, ท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งรับแรงหนุนจากรัฐฯผ่อนปรนให้เปิดกิจการในห้างฯได้

ส่วนตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยปัจจจัยต่างประเทศได้ให้ความกังวลตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่ออกมาชะลอตัว จึงวิตก Demand ทั่วโลกจะชะลอตัวตาม นอกจากนี้ ตลาดฯก็ต่างรอดูการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่แจ็คสันโฮล ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ แต่ก่อนจะถึงก็ให้ติดตามคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะเปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 27-28 ก.ค. ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 ส.ค.ก่อน ซึ่งต่างรอดูการส่งสัญญาณจากเฟดว่าจะมีการปรับลดการทำ QE เมื่อไร

นอกจากนี้ เงินดออลาร์สหรัฐฯได้แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) สหรัฐฯปรับตัวลง ส่งผลให้เกิดแรงขายหุ้นในกลุ่มแบงก์ และกลุ่มพลังงานในสหรัฐฯ ซึ่งกลุ่มพลังงานก็ได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงด้วย

พร้อมให้แนวรับ 1,520 จุด ส่วนแนวต้าน 1,545 จุด

ด้านสมาคมค้าทองคำ รายงานราคาทองคำประจำวันเปิดตลาดปรับขึ้น 150 บาท ทองแท่งรับซื้อ 28,150 บาท ขายออก 28,250 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อ 27,636.68 บาท ขายออก 28,750 บาท