posttoday

แนวโน้มหุ้นไทยยังซึม กังวลโควิดเดลตาระบาดหนักทั่วโลก

20 กรกฎาคม 2564

แนวโน้มหุ้นไทย 20 ก.ค. 64 คาดดัชนีแกว่งไซด์เวย์ในลักษณะซึมตัวลง หลังตลาดต่างประเทศปรับตัวลงจากความกังวลโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาดหนักทั่วโลก

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งไซด์เวย์ในลักษณะซึมตัวลง หลังจากที่ตลาดสหรัฐฯ และตลาดในยุโรปต่างปรับตัวลงแรงราว 2% จากความกังวลการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่

โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกพุ่งขึ้นมาเกือบ 5 แสนรายต่อวัน จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อราว 3 แสนรายต่อวัน ทำให้ตลาดกลับมากังวลอีกครั้ง ในเรื่องเศรษฐกิจอาจชะลอตัว, การกลับมาล็อกดาวน์อีก เป็นต้น รวมถึงราคาน้ำมันก็ร่วงแรงถึง 7% จากโควิดระบาดหนัก และกลุ่มโอเปกพลัสยังจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันด้วย

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) สหรัฐฯได้ปรับตัวลงมากมาอยู่ที่ 1.2% ทำให้เป็นผลลบต่อกลุ่มสถาบันการเงินในสหรัฐฯ และยุโรป ส่วนบ้านเราคงจะรับผลลบไม่มาก เพราะได้ปรับตัวลงไปก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งตลาดบ้านเราก็เผชิญแรงกดดันจากโควิดระบาดหนักเช่นกัน จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ในระดับสูงกว่าหมื่นรายต่อวัน และมาตรการล็อกดาวน์ก็เริ่มใช้วันนี้วันแรก

อย่างไรก็ดี ในช่วงบ่ายให้รอดูตลาดในยุโรปจะฟื้นตัวได้หรือไม่ และติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของกลุ่มแบงก์, การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ จะมีเรื่องมาตรการเยียวยา และการล็อกดาวน์ออกมาเพิ่มอีกหรือไม่ อย่างไร รวมถึงติดตามความคืบหน้าวัคซีน และสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดต่อไป

พร้อมให้แนวรับ 1,550-1,545 จุด ส่วนแนวต้าน 1,560-1,564 จุด

ด้านสมาคมค้าทองคำรายงานราคาทองคำประจำวันปรับขึ้น 150 บาท ทองแท่งรับซื้อ 28,100 บาท ขายออก 28,200 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อ 27,591.20 บาท ขายออก 28,700 บาท