posttoday

ดัชนีหุ้นสหรัฐ-น้ำมันดิบพุ่ง ตอบรับแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นหลังโควิด

18 พฤษภาคม 2563

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 200 จุดตอบรับประธานเฟดระบุเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวหลังโควิด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น หลังทั่วโลกคลายล็อกดาวน์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ โดยในเวลา 07.30 น. ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 202 จุด หรือ 0.86% แตะที่ 23,719 จุด ขานรับการแสดงความเห็นด้านบวกของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด พร้อมกับให้คำมั่นว่า เฟดจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็น และไม่ละความพยายามในการพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19

ขณะที่ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 1.28 ดอลลาร์ หรือ 4.35% แตะที่ระดับ 30.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ตกลงกันที่จะลดการผลิตน้ำมันลง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค.และมิ.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดการกับปริมาณน้ำมันส่วนเกินที่เกิดจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังดีดตัวขึ้นจากความหวังที่ว่า อุปสงค์น้ำมันดิบจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากทั่วโลกผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเปิดดำเนินการธุรกิจต่าง ๆ