posttoday

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ต้าน โรงพยาบาลกรุงเทพ เทคโอเวอร์

28 กุมภาพันธ์ 2563

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อ้างไม่รู้เรื่องจะถูกเทคโอเวอร์มาก่อน เตรียมส่งเรื่องให้หน่วยงานตีความผูกขาดการค้าหรือไม่

บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด(มหาชน) หรือ BH ได้ทำหนังสือแจ้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ก.พ. 2563 ว่า กรณีเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2563 บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) แจ้ง ตลท. ว่าจะเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer) ในหลักทรัพย์ทั้งหมดของ BH ที่ราคาหุ้นละ 125 บาท ทั้งนี้ราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์อาจถูกปรับขึ้นได้ในอัตราไม่เกิน 20% ของราคาเสนอซื้อ

ทั้งนี้ ทาง BH ขอชี้แจงว่า ไม่คาดคิดและไม่เคยทราบเรื่องการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจมาก่อน เนื่องจากในอดีต BH และ BDMS ต่างดำเนินธุรกิจอย่างอิสระต่อกันและปราศจากการประสานความร่วมมือทางธุรกิจใดๆ นอกจากนี้บริษัทฯ เห็นว่าทั้งสองกลุ่มโรงพยาบาลดำเนินธุรกิจที่แข่งขันกัน และต่างก็เป็นผู้นำในธุรกิจด้านการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ (Medical Tourism) และการบริการทางการแพทย์ตติยภูมิให้กับกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงระดับสูง

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญที่ผู้บริโภคพึงได้รับการบริการทางการแพทย์ตติยภูมิภายใต้การแข่งขันอย่างเป็นธรรม ดังนั้น บริษัทจะขอเข้าปรึกษาและให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เพื่อชี้แจงถึงสภาพการแข่งขันในธุรกิจด้านการแพทย์ในปัจจุบัน และขอความชัดเจนในเชิงนโยบายเกี่ยวกับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท โดย BDMS ดังกล่าว

บริษัทฯ แนะนำให้ผู้ถือหุ้นติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าทำรายการจากทั้ง BH และ BDMS อย่างใกล้ชิดและอย่างระมัดระวัง นอกจากนี้ บริษัทจะปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และจะมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการทำคำเสนอซื้อ และนำเสนอต่อผู้ถือหุ้นในช่องทางที่เหมาะสมต่อไป