posttoday

ดีน แอนด์ เดลูก้า ออกหุ้นกู้2,000ล้านบาท

02 กันยายน 2562

ดีน แอนด์ เดลูก้า ออกหุ้นกู้มีประกัน 2 ปี มูลค่ารวม 2,000ล้านบาท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป เชื่อมั่นเข้าถือหุ้นเพซ และเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ดีน แอนด์ เดลูก้า ออกหุ้นกู้มีประกัน 2 ปี มูลค่ารวม 2,000ล้านบาท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป เชื่อมั่นเข้าถือหุ้นเพซ และเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินการออกหุ้นกู้มีประกันระยะยาว อายุ 2 ปี จำนวนรวม 2 ล้านหน่วย มูลค่าหุ้นกู้รวม 2,000ล้านบาท กำหนดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ 7.5% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือน คาดว่าจะเสนอขายในวันที่ 30 ก.ย. ถึง 2 ต.ค. 2562 นี้ โดยได้แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส และ บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

สำหรับวัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ คือ

1. เพซจะนำเงินที่ได้ส่วนหนึ่งไปโอนทรัพย์สินทางปัญญา (Trademark) ในแบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า จาก บริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า อิงค์ (DEAN & DELUCA Inc) เพื่อมาเป็นของ ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด รวมถึงนำเงินมาใช้ในการลงทุนขยาย ร้านดีน แอนด์ เดลูก้า ในประเทศไทย ที่กำลังเติบโตขึ้นมาก จากการที่ลูกค้าให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจในแบรนด์ ซึ่งเห็นได้จากการขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงยอดขายในเอเชียและประเทศไทยที่เติบโตขึ้นอย่างมากเพื่อเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ในเร็วๆ นี้ บริษัทมั่นใจว่า ดีน แอนด์ เดลูก้า เป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพในการขยายตัวสูง การได้มาซึ่งทรัพย์สินทางปัญญา จาก ดีน แอนด์ เดลูก้า อิงค์ จะทำให้เกิดความคล่องตัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

2. ใช้ในการดำเนินงานของบริษัท ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และชำระคืนหุ้นกู้เพซก่อนครบกำหนดชำระในต้นปี 2563

นายสรพจน์ กล่าวว่า ล่าสุด บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป หรือ BROOK บริษัทที่ปรึกษาทางด้านวาณิชธนกิจ อสังหาริมทรัพย์ และบริหารจัดการเงินทุน ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในดีลด้านการเงินสำคัญๆ หลากหลายของประเทศไทย สนใจเข้าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเพซฯ โดยกลุ่ม นายชาญ บูลกุล ประธานกรรมการบริหาร พร้อมกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ของบรุ๊คเคอร์ กรุ๊ปฯ ขอเข้าซื้อหุ้นจาก นาย สรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเพซฯ จำนวน 950 ล้านหุ้น นับเป็นสัดส่วนไม่เกิน 10% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

โดยเหตุผลที่บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป สนใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเพซ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นว่าเพซเป็นบริษัทที่ดี มีศักยภาพในการเจริญเติบโตสูง มีวิสัยทัศน์กว้างไกล และมีความโดดเด่นในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และยังมีแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นที่ชื่นชอบไปทั่วโลกอย่าง ดีน แอนด์ เดลูก้า ที่สามารถทำรายได้ต่อเนื่องเพื่อเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่ที่ผ่านมาความไม่แน่นอนของตลาดฟู้ดรีเทล และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะในตลาดอเมริกา ทำให้บริษัทต้องเผชิญกับความท้าทายทางด้านการเงิน

อย่างไรก็ตาม ทางบรุ๊คเคอร์ กรุ๊ปฯ ซึ่งมีความชำนาญทางด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินจะเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพ และทำให้เพซสามารถผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ไปได้ จึงตัดสินใจเข้าถือหุ้นในครั้งนี้ และในอนาคตทางบรุ๊คเคอร์ กรุ๊ปฯ คิดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเข้าลงทุนกับเพซเพิ่มเติมอีก

นอกจากการเข้าถือหุ้นกับทางบริษัทแล้ว เพซยังได้แต่งตั้ง บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ปฯ เข้าเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทฯ โดยภารกิจหลักของ บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ปฯ คือ 1. การจัดหาหุ้นส่วนทางธุรกิจหรือผู้สนใจลงทุนกับเพซ 2. ดำเนินการจัดโครงสร้างธุรกิจและโครงสร้างองค์กรเพื่อขยายธุรกิจ ดีน แอนด์ เดลูก้า เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้เป็นธุรกิจที่ยั่งยืนและมีรายได้ที่มั่นคง เตรียมพร้อมสำหรับการเข้าตลาดหุ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า