posttoday

UACเร่งเครื่องลุยพลังงาน เทรดดิ้ง ไบโอดีเซล

15 สิงหาคม 2562

ครึ่งปีแรกโต 22.33 % กวาดรายได้รวม 2,023 ล้านบาท ศึกษาตลาด-ลงทุนกลุ่มซีแอลเอ็มวี

ครึ่งปีแรกโต 22.33 % กวาดรายได้รวม 2,023 ล้านบาท ศึกษาตลาด-ลงทุนกลุ่มซีแอลเอ็มวี

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC เปิดเผยว่า ครึ่งปีหลัง ธุรกิจเทรดดิ้ง ยังคงมีความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นของกลุ่มลูกค้าโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี ที่มีการขยายกำลังผลิต ส่งผลให้สารเคมีและอุปกรณ์ที่ไปใช้ในกระบวนการผลิตเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของ UAC ก็มีความหลากหลาย ซึ่งลูกค้ามีความต้องการผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ไปใช้กับกระบวนการผลิตของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

ส่วนธุรกิจไบโอดีเซลนั้น มองว่ายังมีการเติบโตสูงขึ้นจากการส่งเสริมของนโยบายภาครัฐ ที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล (B100)เป็น B10และ B20 ในช่วงที่ผ่านมา หนุนให้ผลการดำเนินงานของบริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ที่บริษัทฯถือหุ้นอยู่ 30% ในไตรมาสที่เหลือของปีนี้น่าจะปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ภายใต้บริษัทย่อย ยูเอซี แอ็ดวานซ์โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ หรือ UAPC นั้น ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการทำการขยายตลาดในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี และแนวโน้มราคาวัตถุดิบหลักหลายรายการปรับลดลงเป็นผลบวกที่คาดว่าจะเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต

สำหรับการเติบโตในปีนี้ บริษัทฯตั้งเป้าไว้ที่ 2,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบจากปีก่อน ตามแผนการขยายธุรกิจ ทั้งธุรกิจเทรดดิ้ง ธุรกิจด้านเคมีภัณฑ์ รวมทั้งธุรกิจพลังงาน ที่มีการรับรู้รายได้เข้ามาต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทฯยังวางกลยุทธ์ในการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือการลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจพลังงาน ควบคู่ไปกับการรักษาฐานลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายว่าภายในปี 2022 จะมีรายได้แตะ 5,000 ล้านบาท

ด้านผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 2562 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,023.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.33 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 99.28 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 107.45 ล้านบาท เนื่องจากส่วนแบ่งผลกำไรของ บริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF)ลดลง

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกเป็นไปตามเป้าหมาย ถึงแม้ว่าการแข่งขันในธุรกิจเทรดดิ้งจะสูงขึ้น ทำให้ผลกำไรขั้นต้นลดลง และมีการรับรู้ส่วนแบ่งผลกำไรของบริษัทร่วม บริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (BBF)ลดลง เนื่องจากมีผู้ผลิตไบโอดีเซลรายใหม่และรายเดิมขยายกำลังการผลิต ทำให้มีการแข่งขันในตลาดสูงขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบมีความผันผวนต่อเนื่อง