posttoday

ซีเค พาวเวอร์ ยังแกร่ง โชว์ศักยภาพไตรมาส 2 กำไรเพิ่ม 26.5%

09 สิงหาคม 2562

ย้ำโรงไฟฟ้าไซยะบุรี เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตามแผนไตรมาส 4 ปีนี้

ย้ำโรงไฟฟ้าไซยะบุรี เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตามแผนไตรมาส 4 ปีนี้

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ (CKP)เปิดเผยว่า ไตรมาส 2/62 บริษัทมีรายได้รวม 2,312 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมีปัจจัยหลักมาจากรายได้ของโรงไฟฟ้า น้ำงึม 2 ที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (ซีโอดี) ของโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา อีกจำนวน 3 โครงการ

ส่งผลให้กำไรสุทธิไตรมาส 2 อยู่ที่ 83.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.5% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ว่าในไตรมาสนี้ จะมีการหยุดเดินเครื่องเพื่อซ่อมบำรุงใหญ่ตามแผนของโรงไฟฟ้าบางปะอินโคเจนเนอเรชั่น โครงการ 1 (BIC1)ก็ตาม

นอกจากผลประกอบการที่เติบโตขึ้นแล้ว ในเดือนพ.ค. 2562 บริษัทฯ ได้ดำเนินการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี อีก 5.33 % คิดเป็นมูลค่าการลงทุนเพิ่มเติมรวม 681.5 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อมในโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 จาก 42 % เป็น 46 %

ในส่วนของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้ากว่า 99% โดยได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าให้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเครื่องที่ 1 เริ่มจ่ายไฟฟ้าตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทางโครงการได้เริ่มเดินเครื่องแล้วรวมจำนวน 6 เครื่องจากทั้งหมด 7 เครื่อง คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าครบทั้งหมดได้ภายในเดือนส.ค และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตามแผนในไตรมาสที่ 4 ของปี 62 นี้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.62 บริษัทฯ ได้รับเงินจองซื้อหุ้นสามัญจากการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิ CKP-W1 จำนวน 3,565 ล้านบาท ส่งผลให้ฐานะทางการเงินของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งขึ้นเป็นอย่างมากโดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวม อยู่ที่ 0.62 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 2 ของปีนี้

ซีเค พาวเวอร์ ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ 3 ประเภท จำนวน 13 โครงการ รวมขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 2,167 เมกะวัตต์