posttoday

ลีซ อิท โชว์งบครึ่งปีแรกสดใส รายได้โต 8%

09 สิงหาคม 2562

ครึ่งปีหลังลุยขยายฐานลูกค้าทุกกลุ่ม เสริมทัพดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง หนุนพอร์ตสินเชื่อแตะ 2,930 ล้านบาท

ครึ่งปีหลังลุยขยายฐานลูกค้าทุกกลุ่ม เสริมทัพดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง หนุนพอร์ตสินเชื่อแตะ 2,930 ล้านบาท

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท (LIT) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนทางเลือกนอกภาคสถาบันการเงินประเภทนอนแบงก์ (Non-Bank)โดยมีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในไตรมาส 2/62 มีรายได้รวม 121.07 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.96 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 36.27 ล้านบาท ลดลง 8.38% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ด้านผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2562 มีรายได้รวม 232.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.69% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิในงวด 6 เดือนแรกที่ 68.88 ล้านบาท ลดลง 9.80 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่พอร์ตลูกหนี้สินเชื่ออยู่ที่ 2,717 ล้านบาท และมียอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 4,988 ล้านบาท

“เรายังคงวางเป้าการเติบโตของรายได้ปีนี้ที่ 10-20 % โดยยังเชื่อมั่นว่าหลังสถานการณ์การเมืองมีความชัดเจน ภาครัฐและเอกชน จะมีการขยายการลงทุนเพิ่ม ทำให้แนวโน้มความต้องการสินเชื่อของลูกค้าเอสเอ็มอีก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ”นายสมพลกล่าว

สำหรับปีนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การตลาด โดยจัดทัพทีมการตลาดใหม่เพื่อบุกและรองรับการให้บริการในกลุ่มลูกค้าเฉพาะทาง ซึ่งแต่ละทีมจะมีผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละกลุ่มลูกค้า ทำให้สามารถคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินของบริษัทที่มีความหลากหลายได้ตรงความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้น บริษัทฯได้เสริมทัพทีมการตลาดเพื่อมาดูแลและเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ด้วย เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต พร้อมทัพเสริมดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่จะคอยให้การสนับสนุนเพื่อช่วยเจาะตลาดลูกค้าที่ต้องการสินเชื่อในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี โดยมีสัดส่วนลูกค้าที่มาจากช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน บริษัทฯยังให้ความสำคัญกับการสร้างยอดขายให้เติบโตจากฐานลูกค้าเก่าให้มั่นคงอีกด้วยซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีเป้าหมายเพื่อช่วยผลักดันให้พอร์ตสินเชื่อรวม พร้อมตั้งเป้าลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) พร้อมผลักดันรายได้ปีนี้เติบโต 10-20% ทำสถิติสูงสุดได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทฯจะมีจุดแข็งในแง่ของการปล่อยสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว ให้วงเงินสูง และไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน แต่บริษัทฯยังคง เข้มงวดและให้ความสำคัญในการบริหารจัดการความเสี่ยงควบคู่ไปกับการเพิ่มสัดส่วนรายได้สำหรับการให้บริการสินเชื่อประเภทต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน และกำหนดเป้าหมายการสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ในอัตราไม่น้อยกว่า 7% ของยอดลูกหนี้คงเหลือสุทธิจากหลักประกัน โดยมีนโยบายในการคัดกรองลูกค้าอย่างเข้มงวดเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน