posttoday

มองข้ามช็อตข่าวร้ายท่วมโลก หุ้น 8 กลุ่มเด่นรอผู้กล้า

07 สิงหาคม 2562

นักวิเคราะห์คาดไตรมาส 2 กำไรบจ.วูบ 13 % บล.กสิกรไทย แนะมองข้ามช็อต จัดมาให้หุ้น 8 กลุ่มเด่น ลุ้นครึ่งปีหลังงบสวย

นักวิเคราะห์คาดไตรมาส 2 กำไรบจ.วูบ 13 % บล.กสิกรไทย แนะมองข้ามช็อต จัดมาให้หุ้น 8 กลุ่มเด่น ลุ้นครึ่งปีหลังงบสวย

ในที่สุดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้านกระแสโลกดอกเบี้ยต่ำไม่ไหว ทำให้การประชุมวันที่ 7 ส.ค.62 มีมติลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25 % สวนทางที่ตลาดคาดการณ์ หลังระบุแนวโน้มเศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่าประเมินและต่ำกว่าศักยภาพ และส่งออกหดตัวมากกว่าคาดการณ์

ด้านตลาดหุ้นขานรับการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายทันทีที่เปิดตลาดบ่าย สำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตลาดหุ้นหลังกนง.ลดดอกเบี้ย 0.25 % นักวิเคราะห์คาดว่าจะทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่า 

หุ้นได้ประโยชน์บาทอ่อน-ดอกเบี้ยไทยขาลง

สำหรับหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยต่ำ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ไทยพาณิชย์ คาดว่า เป็นกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อและธนาคารพาณิชย์ขนาดกลาง  ประกอบด้วย TCAP TISCO AEONTS และ KKP

กลุ่มท่องเที่ยว MINT ERW AOT กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ SPALI และ AP กลุ่มอาหาร GFPT TU กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน JASIF และ DIF สำหรับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และสายการบิน มองเป็นกลางถึงลบ

 

มองข้ามช็อตข่าวร้ายท่วมโลก หุ้น 8 กลุ่มเด่นรอผู้กล้า

ความจริงที่นักลงทุนต้องรู้ : กำไรบจ.ไตรมาส 2 วูบ 13 %

ขณะที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.)ภาคการผลิต ทะยอยประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2 บล.กสิกรไทย ระบุว่า นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับภาพรวมกำไรของตลาดหุ้นไทยจากแรงต้านด้านเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจประจำไตรมาส 2/2562 หรือจีดีพี ที่กำลังจะประกาศในวันที่ 19 ส.ค. 62 นี้น่าจะออกมาต่ำกว่า 3 %

ขณะที่นักวิเคราะห์เองก็ประเมินกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไตรมาส 2 โดยรวมของตลาดหุ้นไทยลดลง 13.5 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 15.7 % จากไตรมาสแรก สะท้อนทิศทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมทั้งประเด็นการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่านมาตรการ LTV และการตั้งสำรองผลประโยชน์การเกษียณพนักงาน

มองข้ามช็อตข่าวร้าย หาโอกาสลงทุน 

ท่ามกลางข่าวร้ายที่ท่วมตลาดหุ้นเช่นนี้ นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพื่อหาโอกาสการลงทุน โดยบล.กสิกรไทย แนะนำกลยุทธ์การลงทุนให้เน้นลงทุนใน 8 กลุ่มหุ้นเด่นที่คาดว่ากำไรไตรมาส 2 และแนวโน้มกำไรครึ่งหลังของปีจะออกมาดี

นายภาสกร ลินมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการ บล. กสิกรไทย ระบุว่าแม้กำไรไตรมาส 2 ในภาพรวมจะปรับตัวลดลง แต่ยังมีอีกหลายอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะรายงานกำไรสุทธิโดดเด่น และธุรกิจมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในครึ่งหลังของปี 2562 

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้นักลงทุนเลือกลงทุนในกลุ่มที่คาดว่ากำไรไตรมาส 2 และแนวโน้มกำไรครึ่งปีหลัง 62 จะออกมาดีต่อเนื่อง ได้แก่

กลุ่มพาณิชย์ (CPALL และ COM7) ซึ่งจะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากรายได้ในครัวเรือนที่สูงขึ้นซึ่งจะกลายมาเป็น SSSG ที่สูงขึ้น

กลุ่มสื่อสาร (TRUE, DTAC, INTUCH, ADVANC และ JAS) ปัจจัยจากทิศทางการเติบโตของรายได้ตลาดมือถือ อีกทั้งการแข่งขันที่ลดลงและค่าใช้จ่ายที่ลดลง

กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม (AMATA) เนื่องจากจะได้ประโยชน์มากที่สุดจากการลงทุนโดยตรง (เอฟดีไอ) ที่สูงขึ้นภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ และจากการย้ายฐานการผลิตมาจากจีน

กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (TFFIF และ JASIF) จากเงินปันผลที่น่าจูงใจ

กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (CPF) จากราคาเนื้อสุกรที่แข็งแกร่งในครึ่งหลังของปี 2562 หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือโรค AFS ในเวียดนาม

กลุ่มท่องเที่ยว (AOT และ MINT) จากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวในครึ่งปีหลัง

กลุ่มขนส่งทางราง (BTS และ BEM) จะได้ประโยชน์จากการประมูลโครงการภาครัฐภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ และกลุ่มโรงพยาบาล (BDMS) จากภาพรวมกำไรครึ่งปีหลังที่ดีขึ้น

ทั้งหมด คือ หุ้นน่าลงทุนที่รอผู้กล้าในภาวะที่ตลาดปั่นป่วน ข่าวร้ายท่วมโลก โดยเฉพาะสงครามการค้าที่เข้าสู่เฟส 3 คือ สงครามค่าเงิน จากเฟสแรก เรื่องภาษี สู่เฟสที่ 2 สงครามชิงความเป็นเจ้าแห่งเทคโลโลยี ของสองมหาอำนาจโลก สหรัฐฯกับจีน