posttoday

ส่องหุ้นปันผลเด่นครึ่งปี ต้องจัดเข้าพอร์ต

04 กรกฎาคม 2562

หุ้นปันผล นอกจากเป็นเครื่องผลิตเงินชั้นดีแล้ว ยังเป็นหลุมหลบภัยจากสารพัด เช่น ในภาวะดอกเบี้ยขาลง เศรษฐกิจไม่ดี และยามที่ตลาดผันผวน

หุ้นปันผล นอกจากเป็นเครื่องผลิตเงินชั้นดีแล้ว ยังเป็นหลุมหลบภัยจากสารพัด เช่น ในภาวะดอกเบี้ยขาลง เศรษฐกิจไม่ดี และยามที่ตลาดผันผวน

การมีหุ้นปันผลที่จ่ายให้ทุกๆ ปีอยู่ในพอร์ตลงทุน ทําให้ผลตอบแทนของพอร์ตมีความสม่ำเสมอตามไปด้วย แม้ช่วงตลาดหุ้นเป็นขาลงก็ไม่กังวลกับราคาหุ้นปันผลตัวนั้นที่เกิดความผันผวน เพราะตราบใดที่ยังไม่ขายออกไปก็จะได้รับเงินปันผล

ดังนั้น การซื้อและถือหุ้นปันผลไว้นานๆ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะมีความสําคัญมาก เพราะทําให้นักลงทุนได้รับกระแสเงินสดจากการถือหุ้น นั่นก็คือ เงินปันผล

อยากเก็บหุ้นปันผลไว้ในพอร์ตทำอย่างไรดี มีคำแนะนำจากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ ว่าต้องซื้อก่อนวันที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.)ประกาศจ่ายเงินปันผลและขึ้นเครื่องหมาย XD (XD : Excluding Dividend คือ วันที่นักลงทุนที่ซื้อหุ้นของบริษัทดังกล่าวจะไม่มีสิทธิได้รับเงินปันผล) โดยช่วงที่เหมาะสมในการเก็บหุ้นปันผลคือ 1 – 2 เดือนก่อนบริษัทจะประกาศขึ้นเครื่องหมาย XD

ส่วนเวลาที่ไม่เหมาะสมในการซื้อหุ้นปันผล คือ ช่วงใกล้ๆ ประกาศเครื่องหมาย XD เช่น 1 สัปดาห์ หรือ 1 – 2 วัน เพราะสังเกตได้ว่าช่วงนั้นนักลงทุนส่วนใหญ่จะเข้ามาซื้อปันผลกันอย่างหนาแน่น ทำให้ราคาหุ้นปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะยิ่งซื้อหุ้นได้ราคาแพงๆ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลก็จะน้อยลง

หลังปิดงบครึ่งปีแรกของปี 2562 ไปแล้ว มี 2 เรื่องที่นักลงทุนรอลุ้น นั่นคือ กำไรไตรมาส 2 และงวดครึ่งปีของบริษัทจดทะเบียน ส่วนอีกเรื่อง คือ การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ที่แฟนพันธุ์แท้หุ้นปันผลต่างรอคอย

บล.เอเซีย พลัส ได้คัดหุ้นห่านทองคำ หรือหุ้นจ่ายปันผลสูง ที่สำคัญคือ มีความสม่ำเสมอของการจ่ายมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ราคาหุ้นมีโอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์) ทำให้มีลุ้นกำไรจากส่วนต่างราคาอีกด้วย หุ้นตามคุณสมบัติที่ว่าโบรกเกอร์รายนี้คัดมาให้ 11 บริษัท (ดังตาราง)

ส่องหุ้นปันผลเด่นครึ่งปี ต้องจัดเข้าพอร์ต