posttoday

สงครามการค้า ฆ่าหุ้นไอทีไม่ได้

13 มิถุนายน 2562

บลจ.กสิกรไทย ปันผลกองทุนเปิดเค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว จ่ายเฉลี่ย 6.19 % ต่อปี

บลจ.กสิกรไทย ปันผลกองทุนเปิดเค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว จ่ายเฉลี่ย 6.19 % ต่อปี

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทจ่ายเงินปันผลกองทุนเปิดเค หุ้นยูเอส ดัชนีเอ็นดีคิว 100-A ชนิดจ่ายเงินปันผล (K-USXNDQ-A(D)) สำหรับรอบผลการดำเนินงานตั้งแต่ 1 มี.ค. - 31 พ.ค. 2562 ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย จ่ายวันที่ 14 มิ.ย. 2562 รวมมูลค่าทั้งสิ้น 23.90 ล้านบาท

นายนาวิน กล่าวต่อไปว่า นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อปี 2556 กองทุน K-USXNDQ-A(D) มีการจ่ายปันผลมาอย่างต่อเนื่องทุกปี รวมแล้วทั้งสิ้น 23 ครั้ง เป็นเงิน 7.55 บาทต่อหน่วย โดยในรอบผลการดำเนินงาน 1 ปี ที่ผ่านมากองทุนมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (ดิวิเดนยิลด์ ) เฉลี่ยอยู่ที่ 6.19 % ต่อปี

ขณะที่ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 6 เดือน 1 ปี และ 3 ปี อยู่ที่ 1.40 %, 0.98 % ต่อปี และ 14.84 % ต่อปี เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 1.24 %, 1.33% ต่อปี และ 14.91% ต่อปี ตามลำดับ (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พ.ค. 2562) ซึ่งกองทุนหลักบริหารโดยใช้นโยบายเชิงรับ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีสหรัฐฯ Nasdaq-100 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิง

นายนาวิน กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่มีผลกำไรดีกว่าค่าเฉลี่ย นำโดยหุ้นกลุ่มไอที ซึ่งมีการเติบโตสูงกว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในภาพรวม อีกทั้งยังเป็นหุ้นส่วนใหญ่ที่ประกอบอยู่ในดัชนี แนสแด็ก (Nasdaq)

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวเพิ่มขึ้น โดยมีตัวเลขการนำเข้าที่อ่อนแอสะท้อนการบริโภคของประชาชนที่ซบเซา เช่นเดียวกับภาคการผลิตที่หดตัวสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 ปีครึ่ง เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ยังคงมีแนวโน้มผ่อนคลายทางการเงินและส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งอาจมีการปรับดอกเบี้ยลงถึง 2 ครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ ประเด็นสงครามการค้ากับจีนที่กลับมาตึงเครียดและมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งอาจกระทบต่อผลกำไรบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ได้

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า นักลงทุนที่สนใจลงทุน แนะนำให้ใช้ความระมัดระวังในการเข้าลงทุน โดยประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจ ส่วนผู้ลงทุนที่เคยลงทุนไว้แล้ว แนะนำให้ปรับลดสัดส่วนการลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ต