posttoday

คอมเซเว่น ไม่กระทบสหรัฐฯแบน "หัวเว่ย"

21 พฤษภาคม 2562

ลั่นมีสมาร์ทโฟนครบทุกแบรนด์ให้ลูกค้าเลือก ขาย"หัวเว่ย"แค่ 3 % ของรายได้รวม

ลั่นมีสมาร์ทโฟนครบทุกแบรนด์ ขาย"หัวเว่ย"แค่ 3 % ของรายได้รวม

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น หรือ COM7 เปิดเผยว่า ตามที่สหรัฐฯ ประกาศแบนหัวเว่ย( HUAWEI) และต่อมา Google ได้ประกาศยุติการทำธุรกิจกับหัวเว่ย บริษัทฯ ไม่กังวลเพราะหากมีการประกาศออกมาอย่างชัดเจน ลูกค้ามีโอกาสตัดสินใจซื้อ และสามารถเลือกซื้อแบรนด์อื่นแทนที่ได้ ซึ่ง COM7 เป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนครบทุกแบรนด์ชั้นนำในตลาดอยู่แล้ว

ด้านสัดส่วนสินค้าของบริษัทฯ ในไตรมาส 1/62 กลุ่มสินค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งสมาร์ทโฟนและไอโฟน มีสัดส่วน 51% ของรายได้รวม และมีอัตราการเติบโต 20% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

โดยมีกลุ่มไอโฟนเป็นยอดขายหลักของกลุ่ม ขณะที่สมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำยังมีโอกาสเติบโตสูง ได้แก่ SAMSUNG HUAWEI OPPO VIVO ซึ่งปัจจุบัน HUAWEI มีสัดส่วนเพียง 3% ของรายได้รวมทั้งหมด

นอกจากนี้ COM7 ไม่ได้พึ่งพิงแบรนด์ใดเป็นพิเศษ และไม่ได้ขายสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว บริษัทฯ ยังมีสินค้ากลุ่มอื่นๆ ในพอร์ตอีกมาก รวมถึงแผนการรุกสินค้ากลุ่มเกมมิ่ง และสินค้ากลุ่ม Internet of Things (IoT) สินค้านวัตกรรมซึ่งเป็นสินค้าที่อยู่ในเทรนด์ และมีโอกาสเติบโต

ทั้งนี้มั่นใจเป้าหมายรายได้ปี 2562 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 27,913 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการ ไตรมาส 1/62 มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 7,618 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา กำไรส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 250 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา