posttoday

คอลัมน์ นายกระทิงและหญิงฟลอร์

13 พฤษภาคม 2562

สันติ ภิรมย์ภักดี ขายหุ้น S ล็อตใหญ่ SCC ซื้อธุรกิจแพคเกจจิ้งในอินโดฯ WHAUP รุกธุรกิจน้ำ บล.แซดคอม เพิ่มทุนลุยปล่อยมาร์จิ้น

สันติ ภิรมย์ภักดี ขายหุ้น S ล็อตใหญ่ SCC ซื้อธุรกิจแพคเกจจิ้งในอินโดฯ WHAUP รุกธุรกิจน้ำ บล. แซดคอม เพิ่มทุนลุยปล่อยมาร์จิ้น

คอลัมน์ นายกระทิงและหญิงฟลอร์

*****************************

>>ภาพรวมตลาดหุ้นไทย สัปดาห์ที่ผ่านมาอาการไม่ดีเช่นเดียวกับภูมิภาค ดัชนี SET ปิดที่ 1,648.69 จุด ลดลง 1.81 % จากสัปดาห์ก่อนหน้า มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 17.56% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 50,414.37 ล้านบาท แนวโน้มสัปดาห์นี้บล.กสิกรไทย มองดัชนีมีแนวรับที่ 1,635 และ 1,620 จุด ให้แนวต้าน 1,655 และ 1,665 จุด ตามลำดับ ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/62 ของบริษัทจดทะเบียนไทย ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดระดับสูง และผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

.."สันติ ภิรมย์ภักดี" รายงานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ขายหุ้นสิงห์ เอสเตท (S) ล็อตใหญ่ จำนวน 9.92% คงเหลือถือ 17.24 % ดีลนี้ไม่น่ามีอะไรในกอไผ่

..บ้านปู และบริษัทย่อย พลิกกลับมามีกำไร โดยไตรมาส 1/62 มีกำไรสุทธิ 915.95 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.177 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 1.26 พันล้านบาท ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 0.245 บาท

.. บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ผลงานวูบ ไตรมาส 1/62 มีกำไรสุทธิ 532.40 ล้านบาท ลดลง 26.4% สาเหตุหลักมาจาก ต้นทุนก๊าซธรรมชาติต่อหน่วยเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาขายต่อหน่วยให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมในไทยเพิ่มขึ้น (จากการปรับขึ้นของค่าเอฟทีที่ล่าช้ากว่าการปรับเพิ่มขึ้นของค่าก๊าซ) ผู้ถือหุ้นอย่าตกใจ บริษัทระบุว่าสถานการณ์นี้เป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในไตรมาสที่ 2/ 62 นอกจากนี้มีการหยุดซ่อมบeรุงตามแผนที่มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่แผนซ่อมบำรุงจะลดลงในช่วงที่เหลือของปี

..ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ฯ (WHAUP) ปิดไตรมาสแรกมีกำไรสุทธิ 424.4 ล้านบาท ด้านซีอีโอ “วิเศษ จูงวัฒนา” ระบุพร้อมขยายธุรกิจน้ำทั้งในประเทศ และต่างประเทศตามแผน โดยส่งบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้น Cua Lo ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำประปา ในจังหวัด เหงะอาน ประเทศเวียดนาม จำนวน 47.31% รวมทั้งธุรกิจพลังงาน โดยเฉพาะโซลาร์รูฟท็อป เพียงแค่ 4 เดือนแรกเซ็นสัญญาติดตั้งตามเป้าแล้ว 11.2 เมกะวัตต์ รวมถึงธุรกิจค้าปลีกก๊าซธรรมชาติในนิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 (WHA ESIE 4) เปิดให้บริการภายในเดือนพ.ค.นี้

..ปูนซิเมนต์ไทย ( SCC) ลงทุนครั้งใหญ่ ส่ง เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทหลักในธุรกิจแพคเกจจิ้งที่ SCC ถือหุ้น 99.04 % ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นอย่างมีเงื่อนไขที่สัดส่วน 55 % ใน PT. Fajar Surya Wisesa Tbk. หรือ Fajar ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย จากผู้ถือหุ้นปัจจุบัน โดยการทำธุรกรรมนี้จะดำเนินการผ่านบริษัทย่อยของเอสซีจี แพคเกจจิ้ง มูลค่า 21,150 ล้านบาท

..ยินดีกับ"วิน อุดมรัชตวนิชย์ " ประธานกรรมการบริหาร บล. เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST คว้ารางวัล"ผู้บริหารสูงสุดยอดเยี่ยมแห่งปี 2019" ของประเทศไทย จาก Asia Asset Management วารสารด้านการลงทุนชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย แสดงถึงศักยภาพของ ดร.วิน และทีมผู้บริหารของ KTBST ที่บริหารงานและขยายธุรกิจการให้บริการด้านการเงินและการลงทุน นอกเหนือจากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ เช่น ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล วาณิชธนกิจ และการลงทุนในต่างประเทศ ส่งผลให้ KTBST พลิกกลับมามีกำไรในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยังได้ขยายธุรกิจจัดตั้งบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วี และบริษัท เคทีบีเอสที รีท แมเนจเมนท์ (KTBST REIT) เพื่อเป็นสถาบันการเงินที่ให้บริการครบวงจร

..สู้ไม่ถอยสำหรับบล.จีเอ็มโอ-แซด คอม (ประเทศไทย) หรือบล. Zcom ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 200 ล้านบาท จาก1,300 ล้านบาท เป็น 1,500 ล้านบาท รองรับการขยายธุรกิจ เพิ่มศักยภาพขยายฐานลูกค้า "ประกฤต ธัญวลัย " ซีอีโอ เผย ณ วันที่ 30 เม.ย. 2562 มูลหนี้รวมจากการให้บริการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์รวมทั้งสิ้น 3,059 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่ผ่านมา 92% และเรียกได้ว่าเพิ่มมากขึ้นถึง 726% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าการพิจารณาอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนจากบริษัทจีเอ็มโอ ไฟแนนซ์เชียล โฮลดิ้งส์ ให้แก่ บล. Zcom ในครั้งนี้ จะผลักดันธุรกิจเพื่อเดินหน้าต่อยอดความสำเร็จ สร้างความคล่องตัวในการให้บริการแก่นักลงทุน

..เอเชียกรีน เอนเนอจี (AGE) งานนี้แม่ทัพใหญ่ “พนม ควรสถาพร” ย้ำเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งถ่านหิน และให้บริการด้านโลจิสติกส์ ขนส่งทางน้ำ และทางบก รวมทั้งการให้บริการท่าเรือ และคลังสินค้า หนุนรายได้เป็นไปตามเป้า 9,000 ล้านบาท จ่ายเงินปันผลเป็นหุ้นในอัตรา 15 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ หรือคิดเป็นอัตราหุ้นละ 0.01667 บาท และจ่ายเป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.00190 บาท รวมการจ่ายเงินปันผลทั้ง 2 รูปแบบ เป็นจำนวน 0.01857 บาท/หุ้น รับทรัพย์ 16 พ.ค.นี้