posttoday

นายกระทิงและหญิงฟลอร์

09 พฤษภาคม 2562

ตลาดหุ้นเกาะติดจัดตั้งรัฐบาล ว้าว! ผู้ถือหุ้น ALL ล้วนเป็นคน-กองทุนคุ้นเคยที่ปรึกษา

คอลัมน์ นายกระทิงและหญิงฟลอร์

****************************

>>หุ้นไทย วันที่ 8 พ.ค.62 ดัชนีปิดที่ 1654.01 จุด ลดลง 15.67 จุด (-0.94 %) มูลค่าการซื้อขาย 55,621.14 ล้านบาท นักลงทุนกังวลสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีน ที่ปะทุขึ้นอีก ซ้ำเติมด้วยราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลง ทำตลาดแดงทั้งกระดาน

...นักลงทุนสถาบันเท... นำโดยสถาบันในประเทศขายสุทธิ 2,098.34 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 1,885.16 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ 978.51 ล้านบาท รายย่อยลุยไฟซื้อ 3,004.99 ล้านบาท

...ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ (9 พ.ค.) น้ำหนักมาที่ปัจจัยการเมืองในประเทศ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองรายชื่อส.ส.แล้ว ถัดจากนี้ก็เข้าสู่โหมดการจัดตั้งรัฐบาลที่หน้าเก่าน่าจะมาเพียบ ลุ้นปฏิกิริยานักลงทุนที่สะท้อนผ่านดัชนีหุ้น

..เปิดชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรก ของ "ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL)" ไอพีโอป้ายแดงที่เปิดเทรดวันแรกราคาต่ำจอง ผู้ถือหุ้น 4 ลำดับแรกไม่น่าประหลาดใจ เพราะเป็น "ธนากร ธนวริทธิ์" ซีอีโอและคนนามสกุลเดียวกัน

...ส่วนอีก 3 ชื่อที่เตะตาเป็นลูกค้าวีไอพี และบริษัทในเครือของ"บล.เอเซีย พลัส" ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ALL นั่นคือ "โสภิศ แก้วสว่าง" คนใกล้ตัว"เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง" นั่นเอง โดยถือ 4.4 ล้านหุ้น หรือสัดส่วน 0.79 %

...ถัดมาเป็นกองทุนภายใต้การบริหารของบลจ.แอสเซท พลัส ถือรวดเดียว 2 กอง คือ กองทุนเปิด แอสเซทพลัส สมอล แอนด์ มิด แคป อิควิตี้ ถือ 2.81 ล้านหุ้น หรือ 0.50 % และกองทุนเปิด แอสเซทพลัส เฟล็กซิเบิ้ล พลัส ถือ 2.28 ล้านหุ้น หรือ 0.41 %

...ไม่น่าประหลาดใจแต่อย่างใดที่"ก้องเกียรติ โอภาสวงการ" วาณิชธนากรมือทอง ประกาศปาว ๆ ว่าเชื่อมั่น ALL เป็นหุ้นโกรท สต็อก ...งานนี้้ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

...บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของ ALL ที่ 5.60-6.00 บาท อิงพี/อี เรโช ที่ 8 เท่า ปัจจุบันมีงานรอโอนประมาณ 6,000 ล้านบาท และเป็นโครงการที่พร้อมโอนภายในไตรมาส 4 ปีนี้ประมาณ 3,700 ล้านบาท

...ความเสี่ยงสำคัญสำหรับ ALL ที่ทิสโก้ ขีดเส้นใต้ไว้ คือ แนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต อัตราดอกเบี้ยที่ส่งผลต่อทั้งต้นทุนของบริษัทและกำลังซื้อของผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงกฏเกณฑ์การขอสินเชื่อ การขอ EIA โครงการใหม่ๆ และการโอนโครงการที่ล่าช้ากว่าคาด

...เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN ) ผลงานไตรมาสแรกทรุดหนัก มีกำไรสุทธิ 81.3 ล้านบาท ลดลง 46.4 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 151.7 ล้านบาท แบกค่าใช้จ่ายบาน ทั้งต้นทุนขายเพราะมีค่าแรกเข้าสินค้าใหม่ การขยายสาขาเถ้าแก่น้อยแลนด์และเปิดร้านข้าวแกงกะหรี่ Hinoya ค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการเปิดสำนักงานสาขาที่เซี่ยงไฮ้ มีค่าใช้จ่ายในการบริหารเพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับเงินเดือนประจำปีและการรับพนักงานใหม่

...ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ( III ) ฟอร์มดี ไตรมาสแรกมีรายได้รวม 682.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.2% จากงวดเดียวกันปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิ ทำได้ 42.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 65.5% จากไตรมาสแรกปีก่อน ผู้บริหารระบุว่าเติบโตจากทั้งในกลุ่มธุรกิจหลักปัจจุบันและความสำเร็จจากยุทธศาสตร์การซื้อกิจการและร่วมลงทุน สำหรับปีนี้ยังมุ่งเน้นขยายธุรกิจทั้งในกลุ่มธุรกิจหลักปัจจุบัน รวมทั้งติดตามผลการดำเนินงานของบริษัทต่าง ๆ ที่ได้เข้าซื้อกิจการและร่วมลงทุน คาดรายได้ปีนี้โต 20% จากปีก่อนที่ทำได้ 2,829.06 ล้านบาท

...บล.บัวหลวง เปิดตัวโปรแกรมเทรดหุ้นใหม่ล่าสุด งานนี้"พิเชษฐ สิทธิอำนวย" ซุ่มนำทีมพัฒนา “Trade Master” โปรแกรมเทรดหุ้นตัวใหม่ตามคอนเซ็ปต์ “เทรดทีเด็ด สเต็ปเทพ กับ 4 ฟังก์ชั่นสุดล้ำ” ค้นหาหุ้นพื้นฐานดี สัญญาณเทรดทางเทคนิคแบบเรียลไทม์ คำนวณราคาต้นทุนหรือกำไรก่อนส่งคำสั่ง และการซื้อขายแบบต่อเนื่องอัตโนมัติ

...บลจ.กรุงไทย ชวนล็อกผลตอบแทนในเงินฝากต่างประเทศต่อเนื่อง ล่าสุดออกกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ เอฟไอเอฟ 235 ( KTFF235)อายุโครงการ 6 เดือน เสนอขายถึงวันที่ 14 พ.ค.นี้ ลงทุน ขั้นต่ำ 10,000 บาท เน้นลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศไม่น้อยกว่า 80 % ผลตอบแทนประมาณ1.80% ต่อปี บุคคลธรรมดาไม่เสียภาษี หัก ณ ที่จ่าย