posttoday

ด่วนก.ล.ต.เตือนนักลงทุนถูกหลอกซื้อไอซีโอ3ตัว

08 พฤษภาคม 2562

ก.ล.ต. เตือนถูกชวนลงทุนไอซีโอ 3 รายการ ได้แก่ (1) Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ (3) GJM เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ล.ต.

ก.ล.ต. เตือนถูกชวนลงทุนไอซีโอ 3 รายการ ได้แก่ (1) Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ (3) GJM เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาของ ก.ล.ต.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจพบว่า มีการชักชวนผ่านทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท Facebook Line application และ YouTube ให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเสนอขายไอซีโอดังต่อไปนี้ (ซึ่งอาจถูกเรียกว่า คอยน์ โทเคน เหรียญดิจิทัล เป็นต้น) (1) Cryptomining Farm หรือ GHS (2) ZGW และ (3) GJM

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอแจ้งเตือนให้ทราบว่า สินทรัพย์ดิจิทัลหรือไอซีโอ 3 รายข้างต้น ยังไม่ได้ยื่นคำขอและไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งผู้ที่ได้รับข่าวสารหรือได้รับการชักชวนควรใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก

(1) ไอซีโอเหล่านี้มิได้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

(2) ไม่ผ่านการกลั่นกรองคุณสมบัติโดยไอซีโอพอร์ทัลที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

(3) อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน

(4) ผู้ประกอบธุรกิจหรือตัวแทนขายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว

(5) สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวอาจไม่มีสภาพคล่องในการซื้อขายหรือไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้

นอกจากนี้แล้ว มีผู้ฉวยโอกาสชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างการให้ผลตอบแทนจากเหรียญหรือสินทรัพย์ดิจิทัล ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอาจสัญญาหรือรับประกันจะให้ผลตอบแทนสูง เร่งรัดการตัดสินใจ และให้ผลตอบแทนเพิ่มเติมจากการชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย รวมทั้งอาจไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ แพลตฟอร์ม หรือทีมงานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ

ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ที่สนใจลงทุนต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และหากประสงค์จะลงทุน ขอให้ติดต่อผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อและศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ เสี่ยงสูง.com

นอกจากนี้ หากสนใจลงทุนในไอซีโอหรือโทเคนดิจิทัล ขอแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ออกโทเคนดิจิทัลรายใดได้รับอนุญาต รวมถึงยังไม่มีผู้ใดมายื่นแบบคำขออนุญาตและแบบไฟลิ่งกับ ก.ล.ต.

หากผู้ลงทุนมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง Help Center ของ ก.ล.ต. ที่โทร.1207 เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป และในกรณีที่ตรวจพบว่ามีเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. จะมีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป