posttoday

นายกระทิงและหญิงฟลอร์

07 พฤษภาคม 2562

ทรัมป์ป่วนหุ้น ! บลจ.ทิสโก้ ไม่กลัวออกกองทุนหุ้นอยู่ดีกินดี เอเซีย พลัส คาดปีนี้กำไรบจ.สูงกว่า 1 ล้านล้าน

ทรัมป์ป่วนหุ้น ! บลจ.ทิสโก้ ไม่กลัวออกกองทุนหุ้นอยู่ดีกินดี เอเซีย พลัส คาดปีนี้กำไรบจ.สูงกว่า 1 ล้านล้าน

คอลัมน์ นายกระทิงและหญิงฟลอร์

*****************************

..หุ้นไทยวันสุดท้ายของสัปดาห์ที่ผ่านมา (3 พ.ค.) ปิดตลาดที่ระดับ 1,679.05 จุด ลดลง 0.12 จุด (-0.01%) มูลค่าการซื้อขาย 43,061.30 ล้านบาท

..ต่างชาติขายหนัก 1,663.84 ล้านบาท สถาบันซื้อ 519.26 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ซื้อ 810.17 ล้านบาท รายย่อยซื้อ 334.42 ล้านบาท

..ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ( 7 พ.ค.) ท่าจะอาการไม่ดีหลังดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 300 จุด ณ เวลา 20.37 น.ของวันที่ 6 พ.ค.ตามเวลาไทย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีสินค้าจีน ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีนนำทีมร่วงหนัก 5.58 %

..สัปดาห์นี้มีประเด็นน่าสนใจ 2 เรื่อง เริ่มจากการประกาศผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทจดทะเบียน (บจ.)โดยในช่วงที่ผ่านมามีการประกาศกำไรของบริษัทขนาดใหญ่พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี กลุ่มธนาคารพาณิชย์กำไรสูงกว่าคาด

..เกาะติดกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี... บล. เอเซีย พลัส คาดว่าจะบันทึกกำไรจากสต็อกทำให้ฐานกำไรอยู่ในระดับสูง โดยภาพรวมจึงเชื่อว่าฐานกำไรสุทธิรวมน่าจะกลับไปอยู่ที่ระดับ 2.5 – 2.6 แสนล้านบาท และทำให้กำไรสุทธิโดยรวมของบจ.ทั้งปีปรับขึ้นไปสูงกว่า 1 ล้านล้านบาทได้สำเร็จ

..บล.เอเซีย พลัส มองว่าฐานกำไรบจ.ที่สูงกว่า 1 ล้านล้านบาทในปีนี้ จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับตลาดหุ้นไทยในระยะกลาง-ยาว แต่ระยะสั้นอาจเป็นเพียงการเก็งกำไรในหุ้นบางบริษัทที่ผลประกอบการโดดเด่นซึ่งไม่มีผลต่อดัชนีมากนัก

..อีกปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้ คือ เรื่องการเมือง วันพุธที่ 8 พ.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่า 475 คน หลังจากนั้นกระบวนการต่างๆ ก็จะเกิดขึ้นตามมา คาดว่าจะเห็นการเริ่มโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภาช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน พ.ค. หากทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี บล.เอเซีย พลัส คาดว่าจะเห็นเงินนอกไหลเข้าหุ้นไทยอีกครั้งปลายเดือน พ.ค. ส่วนครึ่งปีแรกคาดดัชนีอยู่ในกรอบ 1,660 – 1,680 จุด

..เจ้าแรกกองทุนหุ้นอยู่ดีกินดี...บลจ.ทิสโก้ ออกกองทุนเปิด ทิสโก้ หุ้นไทย Well-being (TISCOWB) กองทุนรวมหุ้นความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) ลงทุนในพื้นฐานดี อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ตอบโจทย์ความกินดีอยู่ดีของคนไทย อ้างอิงดัชนีใหม่ SETWB ที่สะท้อนความเคลื่อนไหวหุ้นไทยใน 7 หมวดธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับภาคบริการและการเกษตร ที่เป็นจุดแข็งของบริษัทจดทะเบียนในไทย และหลายบริษัทเป็นหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติสนใจ เปิดขายไอพีโอ 7-15 พ.ค. นี้ ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท

..เดือนพ.ค.นี้ มีหุ้นไอพีโอ 3 ตัวลงสนามเทรดตลาดเอ็ม เอ ไอ ... น่าลุ้นที่สุดต้องยกให้ ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ (ALL) เคาะราคาขาย 4.90 บาท เทรดวันแรก 8 พ.ค. เจ้านี้ออกตัวแรง ส่วนเข้าตลาดแล้วราคาหุ้นและผลประกอบการจะแรงหรือไม่ต้องติดตาม ถัดมา อรินสิริ แลนด์ (ARIN) เจ้านี้เงียบ ๆเนือย ๆ กำหนดราคาไอพีโอ 3.10 บาท ฟากวี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ (VL) ราคาไอพีโอ 1.75 บาท จองซื้อ 7-9 พ.ค. เทรดวันแรก 21 พ.ค. นี้

..ดีโอดี ไบโอเทค ( DOD ) ฉลุย ! ผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้ออกวอแรนต์ครั้งที่ 1 (DOD-W1) จำนวน 182.22 ล้านหน่วย มีกำหนดอายุ 2 ปี เพื่อจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 2.25 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 วอแรนต์ ราคาเสนอขายต่อหน่วย 0.10 บาท และมีราคาใช้สิทธิที่ 15.75 บาท กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรวันที่ 10 พ.ค.นี้

..เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP ) วางเป้าก้าวขึ้นสู่ความเป็น Growth Stock หลังย้ายหุ้นเข้าเทรดในกระดาน SET เดินหน้าพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าต่างประเทศเต็มพิกัด รุกจ่ายไฟเข้าระบบเพิ่มขึ้นทุกปี หนุนรายได้ กำไร สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง วางเป้าดันกำลังการผลิตพุ่งแตะระดับ 400 เมกะวัตต์ พร้อมอนุมัติวงเงินออกหุ้นกู้ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ตุนขยายฐานธุรกิจเต็มสูบ แต่ไม่ลืมจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น 0.217 บาท/หุ้น