posttoday

"หุ้นกัญชาเพื่อการแพทย์"ฮอต! เชื่ออนาคตโตก้าวกระโดด

11 มีนาคม 2562

บลจ.ฟิลลิป เกาะกระแสฮิตลงทุนเมกะเทรนด์ใหม่กัญชาเพื่อการแพทย์ มั่นใจมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต

บลจ.ฟิลลิป เกาะกระแสฮิตลงทุนเมกะเทรนด์ใหม่กัญชาเพื่อการแพทย์ มั่นใจมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต

นายติยะชัย ชอง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ฟิลลิป เปิดเผยว่า จากที่บริษัทเปิดขายกองทุนเปิดฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น (PWIN) ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีนโยบายกระจายการลงทุนในหน่วยลงทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจนวัตกรรมเป็นหลัก

ทั้งนี้ เป็นการกระจายการลงทุนใน 5 ธีมที่เป็นเมกะเทรนด์ ได้แก่ ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ อีสปอร์ต-วิดีโอเกม นวัตกรรมอินเทอร์เน็ต นวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมต่างๆ และธุรกิจไบโอเทคโนโลยี แต่ล่าสุดบริษัทได้ลงทุนเมกะเทรนด์ที่ 6 ที่เริ่มกระจายการลงทุนผ่าน ETFMG Alternative Harvest ETF ในธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์

โดยมีเหตุผล 3 ประการ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาทั่วโลก กระแสการเข้าซื้อและควบรวมกิจการต่างๆ ในอุตสาหกรรม รวมไปถึงผลประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว และราคาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ

“ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ เช่น ที่แคนาดาและหลายรัฐในสหรัฐให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์และสันทนาการได้แล้ว หรือการที่บริษัทผลิตยาสูบขนาดใหญ่ อัลเทรีย กรุ๊ป ผู้ผลิตบุหรี่มาร์ลโบโร ได้เข้าซื้อหุ้น 45% ของบริษัทยาสูบโครนอส ในวงเงิน 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคอนสเตลเลชั่น แบรนด์ส เจ้าของเบียร์โคโรนา เข้าซื้อกิจการแคโนพี โกรว์ธ เพื่อผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ที่ทำจากกัญชา ด้วยวงเงินราว 3,800 ล้านดอลลาร์” นายติยะชัย กล่าว

นายติยะชัย กล่าวว่า จากสถิติปี 2560 บริษัทต่างประเทศที่อยู่ในอุตสาหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์มีมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,100 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าในปี 2565 มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมจะสูงถึง 3,700 ล้านดอลลาร์ สิ่งเหล่านี้คือพลังขับเคลื่อนที่จะส่งผลให้อุตสาหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์มีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต อย่างไรก็ดีเนื่องจากมีความผันผวนของราคาหุ้น ทีมผู้จัดการกองทุนจะทยอยเข้าซื้อสะสมอย่างค่อยเป็นค่อยไป