posttoday

"กรีนบอนด์"คึก! รับกระแสกังวลมลพิษฝุ่น

21 มกราคม 2562

กรีนบอนด์ ทางเลือกระดมเงินลงทุนโครงการพลังงานสะอาด เอกชนประเดิมแล้วกว่า 7,000 ล้าน

กรีนบอนด์ ทางเลือกระดมเงินลงทุนโครงการพลังงานสะอาด เอกชนประเดิมแล้วกว่า 7,000 ล้าน

การระดมทุนด้วยการออกกรีนบอนด์เกิดขึ้นมากว่า 10 ปี ในประเทศที่พัฒนาแล้วและจนถึงขณะนี้ 37 ประเทศทั่วโลก มีผู้ออกกว่า 250 รายแล้ว มีมูลค่าระดมทุนกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนชาติอาเซียนก็ให้ความสนใจกรีนบอนด์ โดยในเดือน ก.พ. 2560 มาเลเซียได้ออกศุกุกสีเขียว (Green Sukuk)ครั้งแรก 58 ล้านดอลลาร์ และมีการออกตามมาอีก 2 รุ่นในปีเดียวกัน

ขณะที่ประเทศไทย เมื่อเดือน ก.ย. 2561 ธนาคารทหารไทย ออกกรีนบอนด์ วงเงิน 1,850 ล้านบาท และช่วงปลายปี บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ออกกรีนบอนด์วงเงิน 5,000 ล้านบาท

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เปิดเผยว่า บริษัทเป็นเอกชนรายแรกที่ออกกรีนบอนด์และมีนักลงทุนให้ความสนใจจำนวนมาก ในปี 2562 มีแนวคิดจะออกกรีนบอนด์อีกครั้ง แต่ต้องรอดูสถานการณ์ดอกเบี้ย

“ชุดแรกวงเงิน 5,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี และ 7 ปี จะจ่ายอัตราดอกเบี้ย 3.6% ซึ่งหุ้นกู้กรีนบอนด์ทั้งจำนวนจะขายให้กับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ทั้งจำนวน” นางปรียนาถ ระบุ

ด้าน นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า ปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เกิดจากภาคการก่อสร้างและมลพิษจากรถยนต์ ซึ่งเป็นอันตรายมาก บริษัทจึงร่วมกับเซกิซุย เพื่อพัฒนาบ้านป้องกันฝุ่นระดับ PM2.5 โดยจะติดตั้งระบบกรองอากาศภายในบ้าน เบื้องต้นมีแผนจะเปิดตัวในเดือน มี.ค.นี้ ใน 4 ทำเล ได้แก่ กรุงเทพกรีฑา อ่อนนุช รัตนาธิเบศร์ และรามคำแหง เป็นบ้านหรู 20 ล้านบาทขึ้นไป หากตลาดตอบรับจะขยายทำบ้านระดับกลาง

สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว นายสง่า เรืองวัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัดดี้ กรุ๊ป และที่ปรึกษานายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า สมาคมเร่งประชาสัมพันธ์และติดป้ายประกาศเตือนปัญหาฝุ่นละออง และจากการสังเกตพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ ไม่ตกใจและยังท่องเที่ยวเป็นปกติ โดยไม่ใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น