posttoday

ตลท.ลุ้นบอร์ดผ่านแผนรับมือ4ความท้าทาย

19 มกราคม 2562

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รอบอร์ดอนุมัติแผนรับมือ 4 ความท้าทายตลาดทุนไทย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รอบอร์ดอนุมัติแผนรับมือ 4 ความท้าทายตลาดทุนไทย

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนการรับมือกับ 4 ความท้าทายในตลาดทุนไทยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และนำเสนอต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ (บอร์ด) แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างบอร์ดพิจารณาอนุมัติ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง

สำหรับ 4 ความท้าทายใหม่ ประกอบด้วย หนึ่ง พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับใหม่ มีการเปิดกว้างมากขึ้น อาทิ ไม่จำเป็นต้องมีตลาดหลักทรัพย์เพียงแห่งเดียวในการทำหน้าที่ระดมทุน ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทจดทะเบียนในไทยเท่านั้นที่ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทยได้ ทำให้ตลาดหลักทรัพย์จากต่างประเทศสามารถเข้ามาแข่งขันกับตลาดทุนไทยได้

สอง การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางด้านตลาดทุน อาทิ การถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ โดยมุ่งเน้นไปที่การโจมตีจุดอ่อน เช่น จุดเชื่อมต่อกับองค์กรภายนอก กฎเกณฑ์การกำกับดูแลที่เปลี่ยนแปลงไป การมุ่งเน้นสู่การสร้างความยั่งยืน การเกิดการระดมทุนใน รูปแบบใหม่ๆ

สาม การถูกดิสรัปจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ศักยภาพของธุรกิจใหม่

สี่ ผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ต้นทุนจะสูงขึ้น และคุณภาพของสินค้าและบริการจะสูงขึ้น

"เรากำลังหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ถึงการให้บริษัทจดทะเบียนต้องรายงานข้อมูลเป็นไฟล์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์อ่านได้ ไม่ใช่เป็นไฟล์ภาพเหมือนในอดีต เพื่อให้ระบบปัญญาประดิษฐ์นำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้ด้วย" นายภากร กล่าว