posttoday

ทรีนีตี้มั่นใจต่างชาติกลับไทย

18 มกราคม 2562

ทรีนีตี้เชื่อปีนี้เงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้าหุ้นไทยตามทิศทางอัตราผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น ฟันธงปีนี้เป็นปีหมูทอง ดัชนีหุ้นแตะ 1,800 จุด

ทรีนีตี้เชื่อปีนี้เงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้าหุ้นไทยตามทิศทางอัตราผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น ฟันธงปีนี้เป็นปีหมูทอง ดัชนีหุ้นแตะ 1,800 จุด
         
นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ดัชนีเป้าหมายปีนี้อยู่ที่ 1,800 จุด บนสมมติฐานระดับอัตราส่วนทางการเงิน (P/E) 15.6X มีกำไรต่อหุ้น (EPS) ที่ 115 บาท/หุ้น เป็นระดับที่แสดงถึงความเติบโตของกำไรต่อหุ้นที่ 9%

ทั้งนี้ โดยหุ้นไทยมีความน่าสนใจของส่วนต่างของผลตอบแทนเมื่อเปรียบเทียบกับพันธบัตรสหรัฐที่ 4.5% และอยู่ในระดับ 4.7% เมื่อเปรียบเทียบกับพันธบัตรไทย แสดงให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติจะขายหุ้นไทยน้อยลง ซึ่งขณะนี้นักลงทุนต่างชาติได้ถือหุ้นไทยในสัดส่วน 29% ของมูลค่าตามตลาด ซึ่งเกือบจะต่ำสุดในรอบ 14 ปี

"ปีที่ผ่านมาต่างชาติได้เทขายหุ้นไทยเกือบ 3 แสนล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะมีเงินทุน ไหลเข้ากลับมาในช่วงไตรมาส 2 ตามกลุ่ม TIP (ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์) เชื่อว่าจะไหลกลับเข้ามาเกือบครึ่งหนึ่งจากที่ได้ไหลออกไปเมื่อปีที่แล้ว" นายวิศิษฐ์ กล่าว

ด้านปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นอยู่ในระดับ 4-5 หมื่นล้านบาท มีสัดส่วนของนักลงทุนรายย่อย 35% และนักลงทุนสถาบัน 14% ซึ่งปริมาณการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ 4,000-5,000 ล้านบาท/วัน หรือเท่ากับ 11-12% ของปริมาณการซื้อขายหุ้น

นอกจากนี้ ผลตอบแทนของสินทรัพย์ต่างๆ ได้ปรับตัวเป็นบวกในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งราคาน้ำมันที่บวก 3.9% หุ้นของประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นบวกที่ 3.6% หุ้นในกลุ่ม TIP เป็นบวก 3.5% สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวลดลงส่วนอัตราผลตอบแทนในหุ้นไทยปรับตัวมาเป็นบวกที่ 1.9% จากปีที่แล้วได้ติดลบที่ 10.8% ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลได้ปรับตัวมาติดลบที่ 0.2%
         
อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกได้ถูกปรับคาดการณ์การเติบโตลงจาก 3.7% เป็น 3.5% ตามความกังวลของสงครามทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งเศรษฐกิจโลกได้ถึงจุดสูงสุดไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนเศรษฐกิจไทยอาจเติบโตในระดับ 3.9-4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่เศรษฐกิจขยายตัวที่ 4.2% ซึ่งเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดอิ่มตัวไปแล้วและมีแนวโน้มเศรษฐกิจจะลดลงเรื่อยๆ คาดว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยต่ำกว่าปีนี้