posttoday

ไทคอนผุดดาต้าเซ็นเตอร์15ไร่เคาะทำเลย่านบางกะปิ

11 ธันวาคม 2561

"ไทคอน"ลุยจับมือพันธมิตรสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ มูลค่าโครงการ 7,300 ล้าน เคาะทำเลย่านบางกะปิ ปีหน้าลุ้น พัฒนาที่ดิน 4,315 ไร่ บางนา-ตราด

"ไทคอน"ลุยจับมือพันธมิตรสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ มูลค่าโครงการ 7,300 ล้าน เคาะทำเลย่านบางกะปิ ปีหน้าลุ้น พัฒนาที่ดิน 4,315 ไร่ บางนา-ตราด
         
บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ซื้อและรับโอนหุ้นบริษัท เทคโนโลยี แอสเซ็ทส์ จากบริษัท ดาต้า แอสเซ็ทส์ มูลค่า 125.36 ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทศูนย์ข้อมูล (ดาต้าเซ็นเตอร์) โดยถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินจำนวน 1 โฉนด รวมเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ 2 งาน 84.20 ตารางวา ตั้งอยู่ที่เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ที่ดินดังกล่าวจะใช้ในการก่อสร้างและพัฒนาโครงการศูนย์ข้อมูลต่อไปในอนาคต ขณะที่ไทคอน จะถือหุ้นในบริษัท เทคโนโลยี แอสเซ็ทส์ สัดส่วน 51% ผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัท คือ บริษัท ไทคอน เทคโนโลยี และบริษัท ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค ส่วนอีก 49% ถือหุ้นโดย บริษัท เอสทีที จีดีซี ไทยแลนด์

ดังนั้น บริษัทจึงประเมินมูลค่าการลงทุนและการพัฒนาก่อสร้างโครงการ ศูนย์ข้อมูล โดยมูลค่าการลงทุนและการพัฒนาก่อสร้างโครงการดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 7,300 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นส่วนของบริษัทเมื่อคิดตามสัดส่วนที่บริษัทย่อยเข้าถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนประมาณ 3,723 ล้านบาท

ไทคอน ระบุว่า การซื้อหุ้นดังกล่าว เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทก่อนหน้านี้ ที่อนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเข้าร่วมลงทุนกับบริษัท เอสทีที จีดีซี ไทยแลนด์ ในการพัฒนาการให้บริการด้านศูนย์ข้อมูลในประเทศไทย

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย มีมุมมองเชิงบวกต่อไทคอน ตามทิศทางการเติบโตของ 3 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์และการขนส่งสินค้า ซึ่งทำให้ไทคอน สามารถปรับเพิ่มค่าเช่าได้บ้างในบางทำเล รวมถึงเพิ่มอัตราการเช่าได้อย่างช้าๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปี 2562 บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 15% และมีพื้นที่ให้เช่าเพิ่มสุทธิ 1.5 แสนตารางเมตร
         
นอกจากนี้ ธุรกิจใหม่ๆ ที่ได้ลงทุนไปอย่างจัสโค (JustCo) ซึ่งเป็นพื้นที่สำนักงานร่วม และกำลังลงทุนใหม่ อย่างดาต้าเซ็นเตอร์ จะเป็นกำลังหลักที่สนับสนุนการเติบโตในระยะถัดไป สำหรับที่ดิน 4,315  ไร่ บริเวณบางนา-ตราด กม.32 ที่กำลังจะได้มาต้นปีหน้า บริษัทมีแผนพัฒนา 5-10 ปี โดยต้องรอข้อสรุปจากผู้ร่วมทุน ได้แก่ บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ และนิคมอุตสาหกรรมเอเซียก่อน