posttoday

ลุยใช้อากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์

10 พฤศจิกายน 2561

กรมสรรพากรไฟเขียวตลาดหลักทรัพย์ทำอากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์ใช้เก็บภาษีธุรกรรมดิจิทัล

กรมสรรพากรไฟเขียวตลาดหลักทรัพย์ทำอากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์ใช้เก็บภาษีธุรกรรมดิจิทัล

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากการหารือกับกรมสรรพากรเพื่อขอจัดทำอากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์ แทนอากรแสตมป์กระดาษ เพื่อใช้ในวงการตลาดทุน ได้ผ่านความเห็นชอบในแนวคิดเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างหาแนวทางร่วมกันว่าจะออกมาในรูปแบบใด จะใส่ข้อมูลอะไรบ้าง รูปแบบการสื่อสาร เพื่อรองรับเศรษฐกิจยุคดิจิทัล หรือเศรษฐกิจยุค 4.0

ทั้งนี้ แสตมป์อิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดต้นทุนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วนในตลาดทุน รวมถึงนักลงทุนด้วย ช่วยประหยัดเวลา ซึ่งปัจจุบันเมื่อจะต้องส่งเอกสารสัญญา ต้องติดอากรแสตมป์จึงจะถูกกฎหมาย จะต้องเดินทางไปที่ไปรษณีย์เพื่อซื้อแสตมป์ และมาติดบนเอกสารทีละดวง แต่ในอนาคตสามารถซื้ออากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์จากตลาดหลักทรัพย์ได้เลย และในอนาคตจะมีการเปิดให้มีหลายคนเป็นนายหน้าขายแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วย โดยอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทาง

“ส่วนในอนาคตภาครัฐจะให้วงการตลาดทุนใช้อากรแสตมป์ที่เป็นกระดาษ ควบคู่กับอากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยหรือไม่ขึ้นอยู่กับอำนาจรัฐ” นายภากร กล่าว

นายภากร กล่าวว่า นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแนวคิดเรื่องพัฒนาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อรองรับการระดมทุนในรูปของการออกเหรียญของบริษัทจดทะเบียนในอนาคตที่มีสินทรัพย์หนุนหลัง โดยจะสร้างตลาดให้ครอบคลุมทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง หรืออีโคซิสเต็มส์ ประกอบด้วย กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือวอลเล็ต กระบวนการแปลงสินทรัพย์เป็นเหรียญ การเสนอขายหลักทรัพย์ และการเป็นตลาดซื้อขาย

นายกิตติ สุทธิอรรถศิลป์ ผู้ช่วยผู้จัดการและหัวหน้าสำนักผู้จัดการ ตลท. อธิบายว่า การใช้อากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์จะช่วยให้กรมสรรพากรเห็นข้อมูลว่าในแต่ละวันนั้นมีสัญญาอะไรเกิดขึ้นบ้างในระบบ มูลค่าเท่าไร จะช่วยลดการหลีกเลี่ยงภาษีได้ส่วนหนึ่ง และทำให้ประชาชนหรือผู้ประกอบการ ไม่ต้องซื้อแสตมป์มาเก็บไว้ครั้งละมากๆ ที่อาจเกิดการสูญหายหรือเสียหายได้