posttoday

'กรณ์'ค้านปตท.ซื้อหุ้นโกลว์ หวั่นผูกขาดยื่นกกพ.5ก.ย.พลังงานรับฟัง

01 กันยายน 2561

"กรณ์" ค้าน ปตท.ซื้อหุ้น โกลว์ พลังงาน หวั่นผูกขาดพลังงาน ขัดรัฐธรรมนูญ ด้านกระทรวงพลังงานพร้อมรับฟังความคิดเห็น

"กรณ์" ค้าน ปตท.ซื้อหุ้น โกลว์ พลังงาน หวั่นผูกขาดพลังงาน ขัดรัฐธรรมนูญ ด้านกระทรวงพลังงานพร้อมรับฟังความคิดเห็น

นายกรณ์ จาติกวณิช ที่เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ อดีต รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ จะยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อขอให้พิจารณาระงับการซื้อขายกิจการของบริษัท GPSC ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท.จะเข้าซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน เพื่อขยายการลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้า โดยเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ที่จะทำให้เกิดการผูกขาดกิจการพลังงาน เนื่องจาก ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจแต่มาทำกิจการแข่งกับเอกชน และอาจจะทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

"ตอนที่ ปตท.แปรรูป ผมเห็นด้วยและช่วยสนับสนุนเพราะเป็นการทำให้คล่องตัวในการบริหารงาน แต่ไม่เห็นด้วยที่ ปตท.จะเข้ามาทำให้การแข่งขันในตลาดลดลง หาก กกพ. ไม่รับฟังและยังยืนยันจะอนุมัติก็จะยื่นเรื่องนี้ต่อศาลปกครอง ขอให้พิจารณาระงับการตกลงซื้อขายหุ้นออกไปก่อนจนกว่าจะพิจารณาข้อดีและข้อเสียอย่างรอบคอบ" นายกรณ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กรณีที่จะมีผู้มายื่นหนังสือเกี่ยวกับประเด็นข้อสงสัยที่เอกชนรายใดรายหนึ่งจะเป็นผู้ครองตลาดการผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศไทยนั้นสามารถทำได้ กระทรวงพลังงานยินดีรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ หลังจากนั้นจะต้องพิจารณาตามหลักการ ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นที่จะกระทบกับบุคคลหลายฝ่าย จึงไม่สามารถให้ข้อมูลได้ หากยังไม่ได้รับข้อร้องเรียนอย่างเป็นทางการ

ด้านแหล่งข่าวจากคณะกรรมการ บริษัท ปตท. ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องที่ว่านายกรณ์จะมายื่นหนังสือเพื่อให้พิจารณาทบทวนกรณีบริษัท GPSC จะซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน แต่อยากให้มองแยกประเด็นกัน เพราะเรื่องนี้เป็นการลงทุนในบริษัท GPSC ไม่ได้เป็นการลงทุนโดย ปตท. ทาง GPSC ก็ลงทุนทำธุรกิจด้านไฟฟ้ามานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งทำ และเป็นบริษัทที่อยู่ตลาดหลักทรัพย์ นโยบายการลงทุนต่างๆ จึงขึ้นอยู่กับบอร์ด GPSC

"การลงทุนของ GPSC ในหลักการถือว่าไม่มีปัญหาเพราะเป็นธุรกิจเดียวกัน ที่ผ่านมา GPSC ก็ลงทุนเรื่องแบตเตอรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นแวลูเชนของธุรกิจไฟฟ้าเช่นกัน แต่หากบอกว่า ปตท.ที่ทำธุรกิจด้านก๊าซธรรมชาติและน้ำมันเข้าไปลงทุนเองจึงจะแปลก โดย ปตท.ถือหุ้นใน GPSC ไม่เกิน 25% จึงมองในเรื่องของการรวมการลงทุนว่ามีความเสี่ยงและคุ้มค่าหรือไม่มากกว่า" แหล่งข่าวระบุ