posttoday

กลต.สั่งปรับบิ๊กบอสIFEC อินไซด์ขายหุ้นกันขาดทุน

24 สิงหาคม 2561

ก.ล.ต.ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับ "ศุภนันท์" ซีอีโอ และ "ฐนวัฒน์" อดีตกรรมการและผู้บริหารอาศัยข้อมูลภายในขายหุ้น IFEC

ก.ล.ต.ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับ "ศุภนันท์" ซีอีโอ และ "ฐนวัฒน์" อดีตกรรมการและผู้บริหารอาศัยข้อมูลภายในขายหุ้น IFEC

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษ ทางแพ่งกับนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าบริหาร และ นายฐนวัฒน์ จันทร์สุวรรณ อดีตกรรมการ และผู้บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหุ้น IFEC โดยปรับ ทางแพ่งและส่งคืนผลประโยชน์ 25.86 ล้านบาท

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้รับการร้องเรียนจาก ผู้ถือหุ้นและตรวจสอบพบว่า นายศุภนันท์และนายฐนวัฒน์ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2559 และทราบถึงปัญหากระแสเงินสดของบริษัทไม่พอชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน ซึ่งจะครบกำหนดปลายปี 2559 ทั้งสองคนได้ขายหุ้น IFEC ผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ตนเองกว่า 10 ล้านหุ้น และ 9.78 แสนหุ้น ตามลำดับ เพื่อหลีกเลี่ยงผลขาดทุนจากการลดลงของราคา

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับนายศุภนันท์และนายฐนวัฒน์เป็นเหตุให้ขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัท ที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการ โดย นายศุภนันท์จะต้องพ้นจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่กำหนดในหนังสือที่ ก.ล.ต.จะแจ้งต่อไป

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทแจ้งยกเลิกกติกาและเงื่อนไขการเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับเลือกตั้งกรรมการก่อนหน้านี้ และขอให้ผู้ถือหุ้นที่ต้องการเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับเลือกตั้งเป็นกรรมการแทนกรรมการที่ว่างลง โดยให้เริ่มเสนอรายชื่อได้ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.-4 ก.ย. 2561