posttoday

สั่งเบรกขายดีบีคอยน์

23 สิงหาคม 2561

ก.ล.ต.เตือนประชาชนระวัง ถูกชวนลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผิดกฎหมาย ตลท.ยันไม่พบธุรกรรมหรือการ สร้างราคาหุ้น บริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโท

ก.ล.ต.เตือนประชาชนระวัง ถูกชวนลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผิดกฎหมาย  ตลท.ยันไม่พบธุรกรรมหรือการ สร้างราคาหุ้น บริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังถูกชักชวนให้ลงทุนกับ บริษัท ดีบี โฮลด์ หลังได้รับแจ้งจากผู้ลงทุนและตรวจสอบมีการชักชวนประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ไอซีโอ) พร้อมเสนอขายโทเคนดิจิทัล รวมมูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนโครงการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการด้วยคริปโทเคอเรนซีสกุลดีบีคอยน์ ผ่านการลงทุนระบบบล็อกเชน และอื่นๆ แต่ ดีบี โฮลด์ ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ซึ่งสำนักงานได้สั่งการให้ยุติการชักชวนผู้ลงทุนแล้ว

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงกรณีที่การซื้อขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ หรือเกี่ยวข้องกับกรณีการฉ้อโกงลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลว่า ปกติ ตลท.จะดูว่ามีการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นหรือเปล่า และเป็นเหตุสมควรหรือไม่ หรือมีผลต่อการสร้างราคาหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่ตรวจสอบคือไม่มีการสร้างราคา ส่วนธุรกรรมก็ไม่เจอ เนื่องจากเขามีสิทธิที่ไปโอนหุ้นกันเองนอกตลาดก็ได้

ที่ผ่านมา ตลท.ดูทุกกรณีและดูสิ่งที่ผิดปกติเกิดขึ้นทุกวัน อะไรที่ผิดปกติก็ขอข้อมูลจากโบรกเกอร์อยู่แล้ว พร้อมกับส่งเรื่องไปให้ ก.ล.ต.ตรวจสอบในขั้นตอนต่อไป

"หลายกรณีที่เกิดขึ้นในตลาดปัจจุบัน ลึกจนเราเองก็กลัว ซึ่งทำให้หน่วยงานต่างๆ ต้องหันมาช่วยกันอุดช่องโหว่ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ ก.ล.ต. และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแก้ไขในการปกป้องสิทธิของผู้ถือหุ้น เพราะบางเรื่องก็ทำให้เห็นว่าสภาพแวดล้อมในอุตสาหกรรมยัง ไม่ดีพอ เช่น การดูและตรวจสอบขั้นตอน การยืนยันตัวตน (เควายซี) ของผู้ลงทุนที่อาจจะยังไม่รู้จักผู้ลงทุนดีพอหรือใช้ช่องโหว่ของตลาด เช่น การไปซื้อนอกตลาด ซึ่งถ้าเจตนาทำในตลาดโอทีซีหรือแลกเปลี่ยนใบหุ้นกันเอง ตรงนี้ ตลท. ไม่สามารถควบคุมได้ ยิ่งกรณีที่เป็น ไม่ปกติ จะเห็นชัดเจนว่าต้องการ หลบเลี่ยง เพราะฉะนั้นการที่จะจับหรือตรวจสอบต้องไม่ธรรมดา" นายภากรกล่าว