posttoday

ดอกเบี้ยฉุดเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง

07 สิงหาคม 2561

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเพิ่มต่อเนื่องมั่นใจเศรษฐกิจ-กำไรบริษัทจดทะเบียน เงินนอกชะลอไหลออก

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเพิ่มต่อเนื่องมั่นใจเศรษฐกิจ-กำไรบริษัทจดทะเบียน เงินนอกชะลอไหลออก

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนประจำเดือน ส.ค. ที่มองทิศทางในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 108.11 ปรับเพิ่มขึ้น 6.69% เพิ่มขึ้นติดต่อเป็นเดือนที่สอง แต่เป็นระดับทรงตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เป็นผลมาจากเศรษฐกิจไทยมีการขยายตัวต่อเนื่อง การไหลออกของเงินทุนระหว่างประเทศที่เริ่มชะลอตัวลง และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) หนุนดัชนีเชื่อมั่นมากขึ้น

ขณะที่ปัจจัยลบที่มีผลต่อดัชนีคือ การเคลื่อนย้ายเม็ดเงินลงทุนระหว่างประเทศ จากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเป็นความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจโลก และการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนโยบายดอกเบี้ยของไทยเป็นปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นมากที่สุด

ทั้งนี้ หากมองเป็นนักลงทุนรายประเภทมีการปรับเพิ่มขึ้นทุกกลุ่ม ยกเว้นนักลงทุนรายบุคคลที่ลดลง 2.45% โดยหมวดที่น่าสนใจสุดคือกลุ่มธนาคารพาณิชย์ หมวดที่ไม่น่าสนใจคือกลุ่มเหล็ก

น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า ผลสำรวจคาดการณ์ว่าการประชุม กนง. วันที่ 8 ส.ค.นี้ จะคงดอกเบี้ยที่ 1.5% เพราะอัตราเงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในกรอบนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย แม้ว่าเดือน ก.ค. อัตราเงินเฟ้อจะปรับขึ้นมาอยู่ที่ 1.46% ซึ่งเกินกรอบล่างมาเล็กน้อยก็ตาม และคาดว่าเศรษฐกิจดีต่อเนื่อง

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวว่า ผลสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยช่วงไตรมาสแรกปี 2562 มากที่สุด รองลงมาคือไตรมาส 4 ปีนี้ และ 77% มองว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือน มี.ค.-พ.ค. 2562 ไม่ใช่เดือน ก.พ.