posttoday

บุรีรัมย์เข้าmaiปีหน้า

03 กรกฎาคม 2561

"เนวิน" แต่งตัวบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ปรับธุรกิจเป็นสปอร์ต เอนเตอร์ เทนเมนต์ ยื่นไฟลิ่งเข้าจดทะเบียนในเอ็ม เอ ไอ ปีหน้า

"เนวิน" แต่งตัวบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ปรับธุรกิจเป็นสปอร์ต เอนเตอร์ เทนเมนต์ ยื่นไฟลิ่งเข้าจดทะเบียนในเอ็ม เอ ไอ ปีหน้า

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดเผยว่า บริษัทจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) และนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในปี 2562 ขณะนี้กำลังเตรียมความพร้อมในการแปรรูปจากบริษัทจำกัดเป็นบริษัทมหาชน โดยจะต้องปรับปรุงระบบงานและระบบบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานตามที่ บริษัท ฟินันเซีย ไซรัส ที่ปรึกษาทางการเงินแนะนำ

"บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ต้องออกหุ้นเพิ่มทุนเพื่อนำเงินไปลงทุนธุรกิจใหม่ โดยจะปรับโครงสร้างธุรกิจออกเป็น 4 ด้าน คือ ธุรกิจฟุตบอล ธุรกิจอี-สปอร์ต (เอน เตอร์เทนเมนต์สปอร์ต) ระดับโลก ธุรกิจฟุตบอลอะคาเดมี่  และศูนย์สุขภาพครบวงจร" นายเนวิน กล่าว

ทั้งนี้ การปรับธุรกิจจะทำให้รายได้ของบริษัทยั่งยืนยิ่งขึ้น มีรายได้เข้ามาตลอดปี โดยรายได้หลักของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาจากสปอนเซอร์ 20% การขายของ ที่ระลึกจากฟุตบอลอะคาเดมี่และตั๋วเข้าชมฟุตบอล 60% อื่น 20% อาทิ เงินรางวัล กำไรจากการขายนักเตะ ส่วนแบ่งจากค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีรายได้ 900 ล้านบาท จากปี 2559 มีรายได้ 805 ล้านบาท ปี 2558 มีรายได้ 585 ล้านบาท