posttoday

ไออาร์พีซีกำไรพุ่ง2.7พันล.

06 พฤษภาคม 2561

ไออาร์พีซี ไตรมาสแรกกำไร 2,752 ล้าน พุ่ง 16% อานิสงส์น้ำมันดิบปรับตัวขึ้นดันราคาขายเพิ่ม

ไออาร์พีซี ไตรมาสแรกกำไร 2,752 ล้าน พุ่ง 16% อานิสงส์น้ำมันดิบปรับตัวขึ้นดันราคาขายเพิ่ม

บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) รายงานไตรมาสแรก มีกำไรสุทธิ 2,752 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2,365 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้จากการขายสุทธิ 6 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย รายได้ จากธุรกิจปิโตรเลียม (ไม่รวมภาษีสรรพสามิต) ธุรกิจปิโตรเคมี ธุรกิจไฟฟ้า และสาธารณูปโภค หรือเพิ่มขึ้น 64% จากไตรมาสแรกปีก่อน อย่างไรก็ดีเมื่อเทียบไตรมาส 4 ปีก่อน รายได้ เพิ่มขึ้นเพียง 3%

สำหรับสาเหตุรายได้ที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากราคาขายเพิ่มขึ้นตามราคา น้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น ในขณะที่ปริมาณขายใกล้เคียงกับไตรมาส 4 ปีก่อน โดยโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทสามารถผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้อัตราการกลั่นน้ำมันในไตรมาสแรกอยู่ในระดับสูงที่ 2,130 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 19.18 ล้านบาร์เรลในไตรมาส แรก โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิต 99%

ไออาร์พีซี รายงานว่า สถานการณ์ ตลาดปิโตรเคมีในไตรมาสแรก ความต้องการผลิตภัณฑ์กลุ่มโพลีโอเลฟินส์เพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว ประกอบกับนโยบายการควบคุม สิ่งแวดล้อมของจีนเพื่อลดการใช้พลาสติก ช่วยสนับสนุนความต้องการใช้เม็ดพลาสติกกลุ่มโพลีโอเลฟินส์ ทั้งเม็ดพลาสติกชนิดโพลีโพรพิลีน (PP) และ เม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีน (PE)

อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาน้ำมันดิบ ไตรมาส 2 เคลื่อนไหวในกรอบ 65-70 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จากความร่วมมือ ระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกยังอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง