posttoday

ก้องเกียรติฟันธงปีหน้าดัชนีหุ้นสูงสุด

24 พฤศจิกายน 2560

"ก้องเกียรติ" ประเมินดัชนีหุ้นสัญญาดีลุ้นทำนิวไฮปีหน้า เหตุเงินนอกเข้า ดอกเบี้ยต่ำ กำไร บจ. ดีบีเอสคาดเห็น 1,850 จุด

"ก้องเกียรติ" ประเมินดัชนีหุ้นสัญญาดีลุ้นทำนิวไฮปีหน้า เหตุเงินนอกเข้า ดอกเบี้ยต่ำ กำไร บจ. ดีบีเอสคาดเห็น 1,850 จุด

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยปีหน้าดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสทำสถิติสูงสุด (นิวไฮ) จากเงินทุนต่างชาติจากสหรัฐไหลเข้าเอเชีย โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีนเพราะราคาหุ้นสหรัฐเริ่มแพง ยุโรปค่อยๆ ฟื้นแม้จะมีความเสี่ยงจาก เลือกตั้งเยอรมนี ส่งผลให้ตลาดประเทศตลาดเกิดใหม่ และไทยได้อานิสงส์

ทั้งนี้ ดอกเบี้ยในตลาดไม่ปรับขึ้นเร็ว สภาพคล่องสูง ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ขนาดใหญ่เติบโตเร็ว และมีการเลือกตั้ง ช่วยให้มีแรงขับเคลื่อนดัชนีตลาดให้ปรับดีขึ้น ซึ่งธุรกิจดาวเด่นยังอยู่ที่ภาคบริการและท่องเที่ยว อาหาร พลังงานบ้าง แต่ก็ขึ้นอยู่กับราคาด้วย ปีหน้าตลาดหุ้นยังผันผวน

"ผลของการเติบโตของหุ้นใหญ่ ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าเอเชีย ญี่ปุ่นผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ความต่อเนื่องของรัฐบาลญี่ปุ่นจากการอัดฉีดเงิน ไทยและตลาดเกิดใหม่ได้ประโยชน์ จึงเป็นไปได้สูงที่จะทำสถิติสูงสุด แต่หุ้นไทยหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรกไม่ต่างไปจากเมื่อ 10 ปีก่อนเป็นเศรษฐกิจยุคเก่า ต้องเปลี่ยนไปมีหุ้นพวกไฮเทค อี-คอมเมิร์ซมากขึ้นเพื่อดึงดูดนักลงทุน" นายก้องเกียรติ กล่าว

ด้าน นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากพื้นฐานเศรษฐกิจเป็นบวก ตัวเลขหลายด้านดีสะท้อนมาที่กำไร บจ.ปีหน้า บวกคนไทยตื่นตัวลงทุนหุ้นให้ผลตอบแทนดี มีเงินนอกไหลเข้า แม้จะขายทำกำไรบ้าง แต่แนวโน้มดัชนีตลาดรวมเป็นขาขึ้น

"ดัชนีปีหน้าจึงมีโอกาสทำนิวไฮ คาดว่าอยู่ที่ 1,800-1,850 จุด การเติบโตอัตรากำไรต่อหุ้นของ บจ.ที่ 10%" นางภัทธีรา กล่าว