posttoday

'เอสอีเอซี' ร่วมมือ 'สแตนฟอร์ด' พัฒนาหลักสูตร

30 มิถุนายน 2560

เจาะลึกด้านนวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจสำหรับผู้บริหารระดับสูง

เจาะลึกด้านนวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจสำหรับผู้บริหารระดับสูง

South East Asia Center (SEAC หรือเอสอีเอซี) ศูนย์พัฒนาผู้นำและผู้บริหารระดับสูง ร่วมมือกับ Stanford Center for Professional Development ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด พัฒนาหลักสูตรเจาะลึกด้านนวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจ (Leading in a Disruptive World - LDW) สำหรับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรในประเทศไทย โดยจะนำผู้บริหารเดินทางไปที่ซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นระยะเวลา 5 วัน เพื่อศึกษาและดูงาน พร้อมเรียนรู้และพัฒนาแนวความคิดผ่านประสบการณ์ตรงกับศาสตราจารย์ชื่อดังของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เพื่อนำมาพัฒนาตนเองและองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

\'เอสอีเอซี\' ร่วมมือ \'สแตนฟอร์ด\' พัฒนาหลักสูตร

SEAC เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการประสานให้ผู้นำและผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่างๆ ในอาเซียน ได้พัฒนาองค์ความรู้กับนักคิดทางธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญชั้นนำของโลก ผ่านรูปแบบการเรียนการสอนตามแบบฉบับเฉพาะตัวของ SEAC ซึ่งเน้นการแบ่งปันประสบการณ์และการสร้างสรรค์ร่วมกัน ทำให้เกิดการยกระดับขีดความรู้ ความสามารถอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้เป็นผู้นำที่มีความเชี่ยวชาญที่สอดคล้องกับบริบทและตลาดของแต่ละองค์กร

หลักสูตรในการพัฒนาผู้นำและผู้บริหารระดับสูงในองค์กรของ SEAC มุ่งเน้นการพัฒนาองค์กรธุรกิจในอาเซียนให้สามารถก้าวทันแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจระดับโลกเพื่อให้มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันและนำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ ผลักดันผู้นำและองค์กรให้พ้นกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เอาชนะความเปลี่ยนแปลงและการหยุดชะงักของธุรกิจ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ปกติของธุรกิจที่ต้องเผชิญในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับความเรียบง่ายและการใช้งานได้จริง ไม่ใช่แค่นำเสนอเพียงทฤษฎี แต่เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ได้ในทันที และส่งผลเชิงบวกกับองค์การในระยะยาว ตลอดจนสร้างความเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญอย่างยั่งยืนให้องค์กร เน้นการวิเคราะห์และการเอาใจใส่อย่างจริงจังในทุกหลักสูตรการเรียนการสอน เพื่อให้มั่นใจว่าหลักสูตรจะสามารถตอบโจทย์และล้ำสมัยอยู่เสมอ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในด้านการเรียนรู้ ซึ่งจะติดตัวผู้เรียนไปตลอดชีวิต ปูเส้นทางที่จะนำไปสู่การเติบโตและก้าวหน้าทั้งตัวบุคคลและองค์กร

\'เอสอีเอซี\' ร่วมมือ \'สแตนฟอร์ด\' พัฒนาหลักสูตร

มร. พอล มาร์คา ซึ่งดำรงตำแหน่ง Associate Vice Provost ฝ่าย Office of the Vice Provost for Teaching and Learning ของ Stanford for Professional Development มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำระดับโลก ที่ตั้งอยู่ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีชื่อเสียงทางด้านวิจัย นวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งมีความมุ่งมั่นสร้างนักเรียนให้เตรียมพร้อมสู่การเป็นผู้นำที่มีคุณภาพในโลกที่มีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ในโอกาสที่เดินทางมาประเทศไทย มร. มาร์คา ได้กล่าวว่า "ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรในประเทศไทยควรคิดอย่างระมัดระวังว่า ควรดำเนินธุรกิจในปัจจุบันอย่างไร และควรก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไปอย่างไร การที่จะประสบความสำเร็จในปัจจุบันนั้น เราควรมีทักษะรอบด้าน เราต้องเรียนรู้ถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงและการหยุดชะงักของธุรกิจ ผู้นำองค์กรควรเข้าใจว่าความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการเติบโตของธุรกิจ การทดลองทำสิ่งใหม่ๆ และการสร้างความแตกต่างจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน"

ทั้งนี้ มร. มาร์คา เป็นบุคคลสำคัญในการดูแลหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิตและผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจมากกว่า 250 หลักสูตรเป็นประจำทุกปี และยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและบริหารจัดการหลักสูตรในหลายประเทศ ทั้งในทวีปเอเซียและยุโรป พร้อมกับนำหลักสูตรออนไลน์แบบไม่มีหน่วยกิตมาใช้

ความร่วมมือระหว่าง SEAC และ Stanford Center for Professional Development ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการนำเอาจุดแข็งของสององค์กรมาเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน ด้วยโปรแกรม "Leading in a Disruptive World - LDW" ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้บริหารองค์กรได้รับความรู้เชิงลึกผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนแนวใหม่ ที่ได้รับประสบการณ์จากการลองผิดลองถูก การเรียนรู้จากความล้มเหลว สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในองค์กรของตนเพื่อให้ประสบความสำเร็จท่ามกลางความผันผวนในโลกปัจจุบันได้อย่างยั่งยืนต่อไป