posttoday

EARTHส่อเบี้ยวหนี้6.9พันล.

22 มิถุนายน 2560

EARTH รับอาจเบี้ยวหนี้รวม 6,950 ล้าน ด้าน ตลท. SP จนกว่าจะมีความชัดเจน

EARTH รับอาจเบี้ยวหนี้รวม 6,950 ล้าน ด้าน ตลท. SP จนกว่าจะมีความชัดเจน

ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีคำสั่งให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ชี้แจงกรณีผิดนัดชำระหนี้ตั๋วเงินระยะสั้น (บี/อี) และหุ้นกู้ภายใน 7 วัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายธนาวรรธน์ ประทุมสุวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ EARTH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทคาดว่าจะผิดนัดชำระในเดือน มิ.ย. รวม 6,950 ล้านบาท หรือคิดเป็น 19.45% ของสินทรัพย์รวม และบริษัทมีหนี้สินรวมทั้งหมด 2.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 70% ของสินทรัพย์รวมที่มีอยู่ 3.57 หมื่นล้านบาท โดยมีส่วนของผู้ถือหุ้น 1 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้บริษัทมียอดผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงินและตั๋วแลกเงินแล้ว 1,047 ล้านบาท แบ่งเป็น ตั๋วแลกเงิน 160 ล้านบาท และผิดนัดชำระหนี้ ทรัสต์รีซีท และ แพ็กกิ้งเครดิตกับสถาบันการเงิน รวม887.12 ล้านบาท ซึ่งการผิดนัดหนี้ก้อนนี้ทำให้เข้าเงื่อนไขผิดนัดหนี้หุ้นกู้ 2 กอง วงเงินรวม 5,500 ล้านบาท และยังมีหนี้ที่จะครบกำหนด 405 ล้านบาท ประกอบด้วย หนี้ตั๋วเงิน 10 ล้านบาท และทรัสต์รีซีท และแพ็กกิ้งเครดิต 6 ฉบับ รวมเป็นเงิน 395.7 ล้านบาท

ปัจจุบันสถาบันการเงินทุกแห่งทบทวนวงเงินสินเชื่อทั้งหมด ทำให้บริษัทขอวงเงินสินเชื่อไม่ได้ ออกตั๋วแลกเงินฉบับใหม่ เพื่อทดแทนฉบับเดิมที่ถึงกำหนดชำระไม่ได้ และผลจากการผิดนัดชำระหนี้ทำให้บริษัทถูกลดระดับความน่าเชื่อถือจากคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ ต้องใช้เงินสดมากขึ้นในการทำธุรกิจและทำให้การประกอบธุรกิจของบริษัทชะลอตัว

สำหรับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการพิจารณาผ่อนผัน และข้อตกลงกับเจ้าหนี้แต่ละกลุ่มเพื่อที่ให้บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทยยังคง "SP" หุ้น EARTH เพราะยังชี้แจงไม่ชัดเจนว่าปัจจุบันบริษัทมีการดำเนินธุรกิจหรือไม่ การผิดนัดชำระหนี้จะกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน และยังไม่กำหนดกรอบระยะเวลา และหากมีแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนได้จะปลด SP เมื่อแจ้งข้อมูลที่สอบถามชัดทุกประเด็น