posttoday

บจ.ผนึกเสริมแกร่ง

24 พฤษภาคม 2560

ปรากฏการณ์ที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยผนึกกำลังกันรุกธุรกิจเห็นชัดเจนมากขึ้น

โดย...ยินดี ฤตวิรุฬห์

ปรากฏการณ์ที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยผนึกกำลังกันรุกธุรกิจเห็นชัดเจนมากขึ้น เมื่อผู้ประกอบการตระหนักกันดีว่า การทำธุรกิจในทุกวันนี้ไม่ได้แข่งเฉพาะในประเทศ แต่จะต้องใหญ่และแข็งแกร่งพอ เพื่อที่จะออกไปแข่งขันและรับมือกับทุนต่างชาติที่มีความใหญ่และแกร่งกว่า หากไม่ใหญ่หรือแข็งแรงมากพอ โอกาสและความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นก็มีน้อย

ล่าสุด บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) ของตระกูล จรูญเอก ประกาศทุ่ม 4,000 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้นบริษัท พราวด์ เรสซิเดนซ์ ตระกูล ลิปตพัลลภ รุกจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับกลางขึ้นสู่โครงการระดับบน และเสริมความแข็งแกร่งด้วยกันในทุกด้าน เพราะนอกจากใช้เงินสดซื้อแล้วยังออกหุ้นเพิ่มทุนขายเฉพาะเจาะจงให้กับ 3 ผู้ถือหุ้นหลักในพราวด์ฯ

พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ORI แถลงว่า หลังการซื้อหุ้นใน “พราวด์ เรสซิเดนซ์” เสร็จสิ้น ORI จะมีงานในมือรวมอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท และจะผงาดขึ้นอันดับ 5 ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะเห็นว่าการตัดสินใจทำธุรกิจแบบนี้จะทำให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ชาญวีรกูล ร่วม ตรีวิศวเวทย์ ลุยประมูรถไฟฟ้า

การประกาศตั้งบริษัท CKST Joint Venture บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ของตระกูล ชาญวีรกูล เบอร์ 3 และบริษัท ช.การช่าง (CK) แห่งตระกูล ตรีวิศวเวทย์ เบอร์ 2 วงการก่อสร้าง นับเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ในวงการ

อนุทิน ชาญวีรกูล เจ้าของและผู้ถือหุ้นใหญ่ STEC กล่าวว่า ได้หารือกับ ปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร CK ถึงความร่วมมือในการเข้าร่วมประมูลการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เฉพาะรถไฟสายสีต่างๆ เมื่อรัฐมีงานออกมาต่อเนื่อง ซึ่งเป็นงานที่ผู้ประกอบการและผู้รับเหมาก่อสร้างในประเทศสามารถทำได้ มีความเชี่ยวชาญ ชำนาญในก่อสร้าง จะให้ผู้ประกอบการต่างประเทศเข้ามามีกำไรแล้วนำเงินออกไปทำไม การที่ผู้รับเหมาก่อสร้างไทยร่วมกันประมูลและได้งานมา ทุกอย่างจะหมุนเวียนในประเทศ การลงทุนของรัฐคือตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจ ผู้รับเหมาก่อสร้างที่ได้งานก็ก่อให้เกิดการจ้างงานและทุกอย่างก็หมุนในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ความร่วมมือและการเป็นพันธมิตรครั้งนี้ทำเพื่อประเทศไทย

“เราพร้อมประมูลงานรัฐทุกโครงการ ที่ผ่านมามีต่างชาติติดต่อเข้ามาขอร่วมทุนเพื่อประมูล แต่เราก็เลือกที่จะจับมือกับผู้ประกอบการไทยและการที่รัฐประกาศแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่องก็ยังเป็นโอกาสของการเติบโต ซึ่งพร้อมเปิดรับกับทุกโอกาสที่เกิดขึ้น”อนุทิน กล่าว

การ่วมพันธมิตรไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในสายรับเหมาก่อสร้างเท่านั้น แต่ STEC ยังรุกไปสู่พลังงานทดแทนด้วยการร่วมกับบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) ลุยโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นด้วย

THAI จับมือ BA เพื่อประเทศไทย

สร้างความฮือฮาไม่แพ้กันกับการที่บริษัท การบินกรุงเทพ (BA) หรือบางกอกแอร์เวย์ส ของ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ จับมือกับบริษัท การบินไทย (THAI) เพื่อทำการบินในรูปแบบเที่ยวบินร่วม หรือโค้ดแชร์ ด้วยกัน

พุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BA เล่าว่า การตัดสินใจร่วมกับบริษัท การบินไทย ทำเพื่อประเทศไทย เพราะการทำแบบนี้ผู้โดยสารและประชาชนจะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ โดยความร่วมมือที่เกิดขึ้นได้มีการหารือร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายปี 2559 เมื่อตกลงกันได้ก็จะเป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

“การทำธุรกิจในยุคนี้เปลี่ยนแปลงไป การร่วมมือหรือเป็นพันธมิตรเพื่อออกไปทำธุรกิจจะเริ่มเห็นมากขึ้น เพราะถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดี และเชื่อมั่นว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเป็นเป้าหมายสำคัญทางการบินของภูมิภาคอาเซียน”