posttoday

โยกลุย‘จีสตีล’ดันปิดซิลลิง อานิสงส์แนวทางแก้หนี้ชัด

27 สิงหาคม 2553

หุ้นจีสตีล ตีปิดซิลลิง แนวทางแก้หนี้ชัด ตั้ง จี เอส โน๊ตส์ฯ เป็นตัวกลางปรับโครงสร้างหนี้หุ้นกู้ราคาหุ้นจีสตีล วันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ปรับขึ้นแรง โดยมีแรงซื้อขายหนาแน่น ส่งราคาขึ้นปิดชนเพดาน (ซิลลิง) ที่ 0.59 บาท เพิ่มขึ้น 0.13 บาท มูลค่าซื้อขายทะลัก 972.85 ล้านบาท นอกจากจะได้ผลดีจากค่าเงินบาทแข็งในรอบ 26 เดือนที่ 31 บาทเศษ/เหรียญสหรัฐแล้ว ยังได้แรงหนุนจากการเพิ่มทุนปรับโครงสร้างหนี้หุ้นกู้ที่มีความชัดเจนขึ้น นายยรรยง คุโรวาท กรรมการ บริษัท จี สตีล (GSTEEL) เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีมติ (25 ส.ค.) ให้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 5,100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้กับผู้ถือหุ้นไม่เกิน 50 ราย ของบริษัท จี เอส โน๊ตส์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GSTEEL ตั้งขึ้น และถือหุ้น 99.99% ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้น จี เอส โน๊ตส์ฯ จะนำหุ้นเพิ่มทุนของจี เอส โน๊ตส์ฯ ไม่เกิน 5,100 ล้านหุ้น มาชำระเป็นค่าหุ้นเพิ่มทุนจีสตีล เพื่อรองรับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของจีสตีล ภายใต้หุ้นกู้จีสตีล ที่จะครบกำหนด 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามโครงการ Bonds Exchange Program โดยหุ้นจี เอส โน๊ตส์ฯ มีมูลค่าทางบัญชี (Book Value) หุ้นละ 1 บาท รวมมูลค่า 5

หุ้นจีสตีล ตีปิดซิลลิง แนวทางแก้หนี้ชัด ตั้ง จี เอส โน๊ตส์ฯ เป็นตัวกลางปรับโครงสร้างหนี้หุ้นกู้

ราคาหุ้นจีสตีล วันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ปรับขึ้นแรง โดยมีแรงซื้อขายหนาแน่น ส่งราคาขึ้นปิดชนเพดาน (ซิลลิง) ที่ 0.59 บาท เพิ่มขึ้น 0.13 บาท มูลค่าซื้อขายทะลัก 972.85 ล้านบาท
นอกจากจะได้ผลดีจากค่าเงินบาทแข็งในรอบ 26 เดือนที่ 31 บาทเศษ/เหรียญสหรัฐแล้ว ยังได้แรงหนุนจากการเพิ่มทุนปรับโครงสร้างหนี้หุ้นกู้ที่มีความชัดเจนขึ้น

นายยรรยง คุโรวาท กรรมการ บริษัท จี สตีล (GSTEEL) เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีมติ (25 ส.ค.) ให้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 5,100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้กับผู้ถือหุ้นไม่เกิน 50 ราย ของบริษัท จี เอส โน๊ตส์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GSTEEL ตั้งขึ้น และถือหุ้น 99.99%

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้น จี เอส โน๊ตส์ฯ จะนำหุ้นเพิ่มทุนของจี เอส โน๊ตส์ฯ ไม่เกิน 5,100 ล้านหุ้น มาชำระเป็นค่าหุ้นเพิ่มทุนจีสตีล เพื่อรองรับการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของจีสตีล ภายใต้หุ้นกู้จีสตีล ที่จะครบกำหนด 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามโครงการ Bonds Exchange Program โดยหุ้นจี เอส โน๊ตส์ฯ มีมูลค่าทางบัญชี (Book Value) หุ้นละ 1 บาท รวมมูลค่า 5,100 ล้านบาท

สำหรับโครงการ Bonds Exchange Program นั้น จี เอส โน๊ตส์ฯ จะเป็นผู้รับซื้อหุ้นกู้จีสตีลจากผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายที่มาเสนอขายหุ้นกู้ตามคำเสนอซื้อของจี เอส โน๊ตส์ฯ โดยจะออกหุ้นเพิ่มทุนจี เอส โน๊ตส์ฯ ให้ผู้ถือหุ้นกู้ เป็นการชำระค่าหุ้นกู้หลังจากนั้นผู้ถือหุ้นกู้ที่ถือหุ้นจี เอส โน๊ตส์ฯ สามารถนำหุ้นไปเปลี่ยนเป็นหุ้น GSTEEL

นอกจากนี้ ให้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุน GSTEEL ไม่เกิน 200 ล้านหุ้น ให้ที่ปรึกษาการเงินของโครงการ Bonds Exchange Program โดยที่ปรึกษาการเงินจะนำหุ้นเพิ่มทุนของจี เอส โน๊ตส์ฯ มาชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน GSTEEL